Giao thông

Phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Minh Lý 28/08/2023 - 12:10

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, các đơn vị vận tải đều đã sớm xây dựng phương án, sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách.

Chuẩn bị kỹ các phương tiện vận chuyển phục vụ hành khách

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ, theo ghi nhận tại thời điểm này, vận tải đường bộ không lo thiếu phương tiện, trong khi đó đường sắt, hàng không còn rất nhiều vé, giá không quá cao.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã có kế hoạch tăng cường thêm nhiều lượt xe buýt, xe khách ra tuyến, ra bến để giải tỏa hành khách và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Kế hoạch tăng cường vừa được Tổng Công ty vận tải Hà Nội báo cáo cơ quan chức năng. Theo đó cho biết, kỳ nghỉ lễ năm nay lưu lượng khách đến các điểm, bến phục vụ khách của Transerco vào các đợt trước và sau kỳ nghỉ lễ (tức 31/8, 01/9 và 4/9) sẽ tăng cao gấp khoảng 1,5 đến 2 lần so với các dịp cuối tuần.

Cụ thể, với xe buýt, trong dịp nghỉ lễ này, lưu lượng hành khách tập trung di chuyển nhiều trên các tuyến buýt có kết nối với các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm thương mại, trong đó có các khu vực: Công viên Thủ Lệ, Công viên Thống Nhất, Công viên nước hồ Tây, Trung tâm thương mại Aeonmall Long Biên và Hà Đông, Royal City, Times City; Lưu lượng hành khách tập trung nhiều trên các tuyến xe buýt có điểm đầu cuối, lộ trình kết nối với các bến xe (Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa) hoặc các trạm trung chuyển lớn (Long Biên, Cầu Giấy, Nhổn,...) trên địa bàn thành phố.

Transerco yêu cầu các đơn vị đảm bảo bố trí nhân lực, phương tiện dự phòng, sẵn sàng tăng cường giải tỏa hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển và trên tuyến khi có yêu cầu; tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa, tân trang, vệ sinh phương tiện, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật để phương tiện vận hành tốt khi ra hoạt động trên tuyến;

Tuyên truyền, tập huấn nâng cao chất lượng phục vụ, hành vi thái độ ứng xử của lái xe, nhân viên bán vé nhằm duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế vận hành buýt của Tổng công ty; không sử dụng rượu bia; đảm bảo lái xe an toàn; phục vụ hành khách chu đáo, thân thiện và tận tuỵ; chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

dap-ung-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan-trong-dip-nghi-le-quoc-khanh-29.png
Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Đối với các ngày cao điểm (ngày 31/8 và ngày 4/9) chuẩn bị sẵn các điều kiện (về nhân lực và phương tiện) để sẵn sàng tăng cường, giải tỏa hành khách tại các Bến xe, Trạm trung chuyển… khi có nhu cầu và yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Transerco dự kiến số phương tiện dự phòng tăng cường 25 xe trực dự phòng, tương ứng khoảng 50 lượt xe.

Với các bến xe khách, trước và sau dịp nghỉ lễ, lưu lượng hành khách tập trung nhiều trên các tuyến xe buýt có điểm đầu cuối, lộ trình kết nối với các bến xe (Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa) hoặc các trạm trung chuyển lớn (Long Biên, Cầu Giấy, Nhổn,...) trên địa bàn thành phố.

Để đảm bảo việc đi lại của hành khách, Transerco đã bố trí nhân lực, phương tiện dự phòng, sẵn sàng tăng cường giải tỏa hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển và trên tuyến khi có yêu cầu.

Với kế hoạch hoạt động của xe khách, đại diện Transerco có kế hoạch tăng cường 638 lượt xe cho ba bến, gồm: Bến Giáp Bát được tăng cường 252 lượt xe, chủ yếu cho các tuyến Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình; bến xe Gia Lâm được tăng cường 88 lượt xe, chủ yếu cho các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh; bến xe Mỹ Đình được tăng cường 298 lượt xe, chủ yếu cho các tuyến Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Phú Thọ

Hàng không, đường sắt vẫn còn nhiều vé, giá không cao

Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, dự kiến, trong 4 ngày nghỉ lễ, có khoảng 410.000 lượt hành khách qua sân bay Nội Bài, tăng 37% và gần 2.500 lượt chuyến bay, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhu cầu vận chuyển không tăng so với cùng kỳ năm 2022. Tổng hợp từ báo cáo kế hoạch khai thác và nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay các hãng hàng không dự kiến khai thác trong giai đoạn cao điểm từ ngày 31/8 đến 5/9 là hơn 5.300 chuyến, với tổng ghế cung ứng là 1,06 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm 2022.

Trong dịp cao điểm này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chạy thêm hơn 50 chuyến tàu trên các tuyến có mật độ hành khách tăng cao như: Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới… Bên cạnh đó, trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, Đường sắt Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì chạy thường xuyên 10 đôi tàu/ngày. Các tàu này sẽ tổ chức nối thêm toa xe khi nhu cầu của hành khách tăng.

Tính đến thời điểm sáng 27/8, các chuyến tàu từ Hà Nội đi các điểm có nhu cầu cao như Vinh, Đồng Hới… trong dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh vẫn còn khá nhiều vé. Như chặng Hà Nội - Đồng Hới khởi hành ngày 30-8, tàu SE7 còn 162 ghế trống; tàu SE5 còn 134 ghế trống; tàu SE3 còn 62 ghế trống... Giá vé giường nằm điều hòa (khoang 6 giường) là 571.000 đồng/vé; ngồi mềm điều hòa 381.000 đồng/vé và vé loại này vẫn còn để phục vụ hành khách...

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, dự kiến có hơn 50.000 vé tàu trên các tuyến được bán trong đợt này và sẽ tăng cường thêm khi phát sinh nhu cầu cao. Giá vé tàu Thống Nhất vẫn áp dụng bằng năm 2022. Với tàu địa phương tăng nhẹ, khoảng 4-7% so với cùng kỳ năm 2022.

dam-bao-ttatgt-trong-dip-nghi-le-quoc-khanh-292023.png
Đảm bảo Trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023.

Để tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Quốc khánh 2/9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe container; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định... Cùng với đó, tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Công điện cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy, hàng không. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần chỉnh trang, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thu hút khách du lịch, rà soát các địa điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao và tăng cường cảnh báo nếu cần thiết. Khẩn trương xử lý các điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh, rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9