Phó trưởng phòng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng công nợ của công ty

Mạnh Hùng| 21/12/2016 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Cao Tiến Minh (SN 1982, trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2007 đến cuối năm 2014, Cao Tiến Minh là Phó trưởng phòng kế hoạch của Công ty TNHH bê tông Thăng Long Mê Kông Lợi dụng nhiệm vụ được giao và lợi dụng một số khách hàng ngoài việc trả tiền bằng chuyển khoản còn trực tiếp trả tiền mặt cho Minh.

Quá trình dẫn đến con đường phạm tội của Minh cho thấy, sau khi trực tiếp nhận tiền, Minh đã không nộp về công ty, mà sử dụng số tiền chiếm đoạt vào việc chi tiêu cá nhân.

Phó trưởng phòng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng công nợ của công ty

Bị cáo Cao Tiến Minh tại phiên tòa xét xử chiều nay(21/12)

Khi công ty yêu cầu báo cáo các khách hàng còn nợ tiền mua bê tông, Minh đã làm giả biên bản đối chiếu xác nhận công nợ với nội dung: Khách hàng còn nợ số tiền tương ứng với số tiền Minh đã trực tiếp nhận, sau đó Minh đã thuê người làm giả con dấu của đối tác mua bê tông, dấu chức danh người đại diện, ký giả chữ ký của người là đại diện của các công ty là đối tác của Công ty TNHH bê tông Thăng Long Mê Kông để đóng dấu và ký vào bản đối chiếu xác nhận công nợ rồi nộp cho Công ty nhằm che dấu việc Minh đã nhận tiền của khách hàng nhưng không nộp trả cho công ty.

Với thủ đoạn tinh vi trên, từ tháng 10/2007 đến cuối năm 2014 Minh đã chiếm đoạt Công ty bê tông Thăng Long Mê Kông hơn 1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối cải và gia đình đã khắc phục được hậu quả nên mong HĐXX vận dụng chính sách khoan hồng của pháp luật cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, mất uy tín của doanh nghiệp nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình công tác bị cáo Minh đã có nhiều thành tích cao, hậu quả đã được khắc phục nên có thể áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt Cao Tiến Minh 11 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội Làm giả tài liệu, cơ quan tổ chức, tổng hình phạt chung cho 2 tội danh là 13 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó trưởng phòng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng công nợ của công ty