Phó Trưởng phòng GĐKT TAND tỉnh Hà Tĩnh: Một người nỗ lực và nhiệt huyết với công việc

Trần Minh Giang| 26/01/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần gũi, chan hòa, cởi mở, có trách nhiệm với công việc - đó là ấn tượng của nhiều người khi tiếp xúc với Thạc sỹ Luật học Nguyễn Thành Nhân, Ủy viên BCH Đảng bộ TAND tỉnh, Phó trưởng Phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Dù ở lĩnh vực công tác nào, anh cũng đều nỗ lực và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2013, 2014, Nguyễn Thành Nhân đã kiểm tra 100% hồ sơ án dân sự đã có hiệu lực pháp luật của 12 Toà án cấp huyện; trực tiếp kiểm tra gần 1.000 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện. Bên cạnh đó, anh còn làm tờ trình và tiến hành các thủ tục xét xử giám đốc thẩm 7 vụ án các loại; tham mưu, đề xuất phương án giải quyết 66 vụ án dân sự TAND cấp huyện xin trao đổi nghiệp vụ; thụ lý giải quyết 29 đơn thư khiếu nại tố cáo về hoạt động tư pháp. Án dân sự là lĩnh vực phức tạp mà thực tiễn giải quyết tại các đơn vị Toà án cấp huyện có nhiều khó khăn, vướng mắc, chính vì vậy Nguyễn Thành Nhân luôn có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, tranh thủ ý kiến của đồng nghiệp và Toà án cấp trên để tìm ra các giải pháp tháo gỡ, tham mưu kịp thời bằng văn bản cho lãnh đạo cũng như Ủy ban Thẩm phán hướng dẫn áp dụng thống nhất. Các ý kiến, quan điểm trao đổi nghiệp vụ của anh luôn thể hiện thái độ công tâm, khách quan, thận trọng và cơ bản được Uỷ ban Thẩm phán, lãnh đạo TAND tỉnh Hà Tĩnh đồng tình cao.

Trong kiểm tra công tác xét xử và thi hành án hình sự, Nguyễn Thành Nhân đã tham mưu để Phòng Giám đốc kiểm tra chủ động lên kế hoạch kiểm tra phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của từng Tòa án cấp huyện. Tại một số đơn vị, Phòng Giám đốc kiểm tra của TAND tỉnh kiểm tra trực tiếp hồ sơ các loại án; những đơn vị còn lại thì rút hồ sơ về Phòng Giám đốc kiểm tra để trực tiếp nghiên cứu. Cách thức chuyển đổi này đã đảm bảo cho Phòng Giám đốc kiểm tra có nhiều thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ, tiết kiệm được kinh phí của cơ quan như: xăng xe phục vụ đoàn kiểm tra, thời gian lưu trú, thời gian làm việc, kinh phí phục vụ công tác kiểm tra... Ngoài ra, hàng tháng, Phòng Giám đốc kiểm tra đã phối hợp với các Tòa án cấp huyện lựa chọn án điển hình xét xử để rút kinh nghiệm chung cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án. Qua công tác giám đốc kiểm tra, anh đã kịp thời phát hiện các sai sót, vi phạm trong công tác xét xử của các đơn vị TAND cấp huyện để kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Phó Trưởng phòng GĐKT TAND tỉnh Hà Tĩnh: Một người nỗ lực và nhiệt huyết với công việc

Thạc sĩ Nguyễn Thành Nhân

Từ năm 2013, Phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Hà Tĩnh được lãnh đạo đơn vị giao thêm nhiệm vụ tập trung vào một đầu mối xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và định kỳ tiếp công dân. Nguyễn Thành Nhân đã có nhiều sáng kiến, đề xuất hữu ích nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo về hoạt động tư pháp của TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh như: hướng dẫn xây dựng quy trình, hồ sơ giải quyết khiếu nại tố cáo, tham mưu soạn thảo quy chế phối hợp liên ngành... Ngoài ra, anh còn tham gia đoàn công tác liên ngành tư pháp cấp tỉnh tiến hành kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp tại các đơn vị tư pháp cấp huyện và xây dựng kết luận kiểm tra kịp thời.

Song song với công tác chuyên môn, Nguyễn Thành Nhân cũng là người tích cực đi đầu trong việc đổi mới cải cách hành chính tư pháp và nghiên cứu để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Đối với các thủ tục hành chính tư pháp thuộc chức năng nhiệm vụ của Phòng Giám đốc kiểm tra, Phòng Giám đốc kiểm tra đã có sự cải tiến mang tính đột phá, đảm bảo thủ tục đầy đủ, nhanh gọn và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Trong điều kiện chưa có văn bản và biểu mẫu hướng dẫn về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong hệ thống TAND, Nguyễn Thành Nhân đã chủ động xây dựng hệ thống biễu mẫu giải quyết khiếu nại tố cáo để áp dụng tạm thời cho TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh. Hệ thống biễu mẫu do anh xây dựng đã được các đơn vị Toà án cấp huyện áp dụng thuận lợi, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Với tư cách là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Thạc sỹ Nguyễn Thành Nhân đã tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia viết bài cho các tạp chí chuyên ngành. Năm 2014, Nguyễn Thành Nhân đã có 14 bài viết, chuyên đề khoa học được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành của Trung ương, địa phương.

Tích cực, có trách nhiệm trong công tác chuyên môn, Nguyễn Thành Nhân cũng là người say mê với công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, Nguyễn Thành Nhân còn tham gia chỉ đạo và động viên các tổ chức đoàn thể của TAND tỉnh Hà Tĩnh nhiều năm liền hoạt động tích cực, sôi nổi, thiết thực được suy tôn là đơn vị vững mạnh, tiêu biểu, được cấp trên đánh giá cao. Đồng thời, bản thân anh cũng tham gia tích cực hoạt động công tác từ thiện; luôn quan tâm đến cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của đồng nghiệp; kịp thời thăm hỏi động viên, chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống đối với gia đình các đồng chí trong cơ quan.

Với sự chuyên cần, nỗ lực và nhiệt huyết với công việc, nhiều năm liền anh được Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tặng “Giấy khen” vì đã có thành tích xuât sắc trong hoạt động hội; năm 2010, 2013, 2014 được Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Với những thành tích trên, năm 2014, Thạc sỹ Nguyễn Thành Nhân được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Hà Tĩnh suy tôn là điển hình tiên tiến Cụm thi đua số 1 năm 2014 và đề nghị Chánh án TANDTC tặng thưởng Bằng Khen. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Trưởng phòng GĐKT TAND tỉnh Hà Tĩnh: Một người nỗ lực và nhiệt huyết với công việc