Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TAND các cấp đảm bảo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án

Đỗ Việt| 29/11/2018 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế qua hoạt động xét xử của ngành Tòa án những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực.

Chiều 29/11, tại trụ sở TANDTC, Ðoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng TANDTC để kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Tại buổi làm việc, Ðoàn kiểm tra công bố Kế hoạch kiểm tra và Quyết định thành lập Ðoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng; nghe báo cáo tóm tắt kết quả tự kiểm tra công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; thảo luận, làm rõ và thống nhất những nội dung cần bổ sung vào báo cáo tự kiểm tra của Ban cán sự Đảng TANDTC.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TAND các cấp đảm bảo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, mục đích, ý nghĩa đợt kiểm tra lần này của Ban Chỉ đạo là thông qua công tác kiểm tra để đánh giá đúng về tình hình, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tìm ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn công tác, từ đó có biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong thời gian tới.

Cũng thông qua công tác kiểm tra và thực tiễn công tác thu hồi tài sản để phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong cơ chế, chính sách về thu hồi tài sản, từ đó đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thể chế, chính sách cho phù hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, bảo đảm thực thi công lý, thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát cho Nhà nước và nhân dân.

Đánh giá về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, Ban cán sự đảng TANDTC đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Báo cáo tự kiểm tra được gửi đúng thời hạn yêu cầu, nội dung báo cáo bám sát đề cương, có đầy đủ các phụ lục kèm theo.

Theo đó, báo cáo nêu được nhiều khó khăn, vướng mắc và đề ra được một số giải pháp trọng tâm, toàn ngành tập trung thực hiện trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TAND các cấp đảm bảo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án

Quang cảnh buổi làm việc 

Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đã chỉ đạo quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thu hồi tài sản, ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thu hồi tài sản trong toàn ngành, bảo đảm cho việc thu hồi tài sản đạt hiệu quả cao, đúng quy định.

"Công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế qua hoạt động xét xử của ngành Tòa án ngày càng được quan tâm, những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói và cho rằng, quá trình xét xử các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế ngoài việc giải quyết về tội danh và hình phạt, TAND các cấp đã chú trọng trong áp dụng kê biên, phong tỏa tài khoản để đảm bảo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án.

Bên cạnh những mặt tích cực, Đoàn kiểm tra nhận thấy cần nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung để hoàn chỉnh báo cáo như: cần rà soát lại, làm rõ thêm vì sao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế đạt tỷ lệ thấp, có những hạn chế, nguyên nhân nào của ngành Tòa án cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Một số bản án đã có hiệu lực pháp luật từ nhiều năm trước, có yêu cầu đính chính, giải thích song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan đơn vị, đỏi hỏi phải sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của Ban cán sự Đảng và các cơ quan đơn vị Đoàn đến làm việc.

Ban cán sự đảng TANDTC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được kiểm tra thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Đoàn, những tài liệu, hồ sơ vụ án, những vấn đề đoàn yêu cầu giải trình thêm cần được các cơ quan đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời, bảo đảm cho công tác kiểm tra đạt kết quả.

Báo cáo với Đoàn công tác tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, với tinh thần nghiêm túc sẽ thực hiện tốt các yêu cầu của Đoàn kiểm tra số 1 về việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: TAND các cấp đảm bảo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án