Phó Thủ tướng Thường trực nêu 3 khả năng diễn biến dịch Covid-19

Xuân Lan| 02/02/2021 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày 2/2, cho biết theo số liệu hiện tại, chủng virus SARS-CoV-2 đang phát triển ở mức độ rất nhanh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đưa ra 3 khả năng diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Sẵn sàng ứng phó 3 khả năng diễn biến của dịch COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng “Tôi nhìn nhận hiện tại, chúng ta không quá hoang mang nhưng không được chủ quan” Phó Thủ tướng nói và cho biết theo số liệu hiện tại, chủng virus SARS-CoV-2 đang phát triển ở mức độ rất nhanh.

truong-hoa-binh.jpg
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đưa ra ba khả năng diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam trong thời gian tới:

Thứ nhất là, Việt Nam có thể ngăn chặn, khống chế được dịch bệnh trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thứ hai là, dịch bệnh không được khống chế hoàn toàn, nhưng lây nhiễm cộng đồng chỉ ở mức thấp. Với khả năng này, ông đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục duy trì các biện pháp đã thực hiện.

Thứ ba xấu nhất là, không ngăn chặn được dịch bệnh. “Khi tình huống này xảy ra, các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, thậm chí phong tỏa trên diện rộng cần được thực hiện” Phó Thủ tướng nói.

Để ứng phó với mọi khả năng xảy ra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các lực lượng áp dụng những kinh nghiệm, bài học trước đây như truy vết nhanh, phát hiện sớm, xét nghiệm tầm soát diện rộng. Các địa phương cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, trang thiết bị y tế và đề xuất chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ, chỉ khoanh vùng những nơi được xác định là tâm dịch.

Quan trọng nhất là lần theo đúng dấu vết

Khẳng định tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết những ngày qua, đội ngũ phòng chống dịch COVID-19 các cấp đã nỗ lực rất lớn và chưa lúc nào, ngành y tế có quyết tâm cao như hiện tại.

Ngoài các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, những cán bộ tuyến dưới, cán bộ cơ sở đang làm rất tốt với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những tình nguyện viên giúp đỡ công tác truy xuất cũng đáng được biểu dương.

pttvdd.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là lần theo đúng dấu vết

Theo Phó Thủ tướng, khi có một ca bệnh được phát hiện, ngành Y tế lập tức chia làm ba mũi triển khai.

Mũi thứ nhất là lực lượng y tế trực tiếp phát hiện, cách ly. Mũi thứ hai là lực lượng y tế, công tác chuẩn bị cơ sở phục vụ điều trị. Mũi thứ ba là công tác tập trung điều tra, dự đoán và phán đoán tình hình.

Mỗi phần việc triển khai, tất cả lực lượng phải ra quân cấp tốc, không được chậm một phút nào. “Chủng virus SARS-CoV-2 mới hay chủng nào thì cũng là virus. Nó nhanh hơn thì mình càng phải nhanh hơn nữa”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khống chế được và ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản được khống chế tốt.

“Đừng lo ca bệnh nhiều, quan trọng nhất là lần theo đúng dấu vết. Tôi lo nhất là ngày hôm kia, ca bệnh nói là dương tính ở Phú Thọ, nếu ca ấy mà dương tính thì rất phức tạp, nhưng cũng may đã có kết quả âm tính rồi” Phó Thủ tướng nói.

Đối với Hà Nội, nếu không có tình huống nào đột xuất xảy ra, tình hình dịch bệnh tại đây cũng cơ bản được kiểm soát. “Chúng ta thực hiện các biện pháp khẩn trương, quyết liệt nhưng bài bản, đúng mực”, Phó Thủ tướng cho biết và dẫn chứng như ở Chí Linh, chúng ta phong tỏa lỏng trên toàn thành phố và chỉ phong tỏa thắt chặt đối với một số điểm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý không thể dừng hết hoạt động, giãn cách toàn bộ nhằm phục vụ việc thực hiện mục tiêu kép. “Tinh thần thời gian tới là toàn hệ thống phải tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Tôi lo nhất là các tỉnh, những nơi chưa bao giờ có dịch vì chưa có kinh nghiệm, khi có dịch sẽ bị luống cuống” Phó Thủ tướng chia sẻ.

Với những thực tế diễn ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. “Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo, thì người dân cần thông báo với cơ quan chức năng. Nếu thực hiện không nghiêm túc vấn đề này thì còn phải giãn cách xã hội.

Đối với vấn đề vaccine phòng dịch COVID-19, Phó Thủ tướng kiến nghị Chính phủ có chính sách thúc đẩy phát triển vaccien trong nước. “Khi chất lượng vaccine trong nước đạt yêu cầu nhưng giá rẻ hơn vaccine nước ngoài, Chính phủ cần ưu tiên dùng vaccine trong nước”, Phó Thủ tướng phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực nêu 3 khả năng diễn biến dịch Covid-19