Đời sống

Phố Sách Hà Nội - không gian văn hóa đặc sắc tại Thủ đô

Phong Vân 19/04/2023 - 10:45

Sau 6 năm thành lập (1/5/2017 - 1/5/2023), đến nay Phố Sách Hà Nội đã từng bước trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt, giáo dục, phát triển văn hóa đọc, thu hút được sự quan tâm của công chúng và những người yêu sách góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội được thành lập từ ngày 1/5/2017 trên cơ sở Đề án “Phố Sách Hà Nội” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Mặc dù trải qua nhiều khó khăn thời gian qua như: Cơ chế quản lý còn nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức sự kiện sách và văn hóa đọc chưa đảm bảo, khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Điều hành Phố Sách Hà Nội đã khắc phục và nỗ lực xây dựng không gian văn hóa này ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

anh-19.4-1.1.jpg
Phố Sách Hà Nội đang dần trở thành một điểm đến văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Theo Ban Điều hành Phố Sách Hà Nội, cuối năm 2022, Phố Sách đã được đầu tư, cải tạo một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: Lát lại đá mặt đường, thay thế hệ thống đèn chiếu sáng, bổ sung cây xanh, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, hệ thống mái che Quảng trường Phố Sách đẹp, hiện đại phù hợp với cảnh quan; đồng thời, đầu tư mua sắm thêm bàn, ghế, ô che nắng, sân khấu, lắp đặt âm thanh, ánh sáng… tạo điều kiện tốt để tổ chức phục vụ các sự kiện của quận nói chung và của Phố Sách nói riêng.

Từ đầu năm 2023, khi điều kiện cơ sở vật chất đã tốt hơn, Ban Điều hành Phố sách đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc thu hút được sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp, người dân và độc giả.

anh-19.4-4.jpg
Tổ chức nhiều hoạt động dành cho trẻ em như múa, nhảy, thi vẽ tranh tại Phố Sách Hà Nội.

Đặc biệt, Ban điều hành Phố Sách Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa trang trí Phố Sách theo chủ đề từng tháng, tạo các điểm check in, tổ chức các sự kiện, hoạt động thiết thực để thu hút người dân, độc giả đến với Phố Sách như: Tổ chức điểm đọc sách miễn phí, hoạt động ký tặng sách; tọa đàm qua những câu chuyện kể của tác giả, vẽ tranh theo sách, kể chuyện sách, tổ chức các cuộc thi dành cho trẻ em như: Thi hát, múa, nhảy, tổ chức thi vẽ tranh theo nội dung sách, biểu diễn sân khấu hóa các tác phẩm văn học, tổ chức các trò chơi vận động, work shop dạy rubik, dạy cờ vua - cờ tướng…; đồng thời đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Tik tok, Instagram …

anh-19.4-3-2-.jpg
Các sự kiện tại Phố Sách Hà Nội luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Phố Sách Hà Nội đã tổ chức 61 sự kiện, thu hút hơn 80.000 lượt người tham gia. Các sự kiện thu hút được sự quan tâm của độc giả là các sự kiện được tổ chức trong các dịp: Tết Dương lịch, Phố Sách Xuân, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3… và các sự kiện tương tác sách thiết thực, phù hợp sở thích của trẻ em, giới trẻ.

Đáng chú ý là việc tổ chức chuỗi sự kiện “Phố Sách cuối tuần” được tổ chức vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần đã thu hút được hàng ngàn độc giả, trẻ em đến với phố sách, tiếp cận được với sách, được nghe, hướng dẫn cách đọc sách, chọn sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Chào mừng kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 (21/4/2023); mừng 6 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội, các đơn vị nhà sách tại Phố Sách đã và đang triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn độc giả yêu sách dịp cuối tuần nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, để Phố Sách Hà Nội thực sự trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, không gian văn hóa đặc sắc tại Thủ đô.

Theo dõi những thông tin mới nhất về các hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trên fanpage: https://www.facebook.com/PhosachHN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Sách Hà Nội - không gian văn hóa đặc sắc tại Thủ đô