Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh vụ bút phê sai quy định

Tùng Anh| 20/08/2017 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Thìn vừa chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh việc Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh (huyện Yên Định, Thanh Hoá) bút phê vào lý lịch học sinh trái quy định.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Sở Tư pháp và UBND huyện Yên Định về việc kiểm tra thông tin phản ánh vấn đề Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh bút phê vào lý lịch công dân trái quy định.

Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh vụ bút phê sai quy định

Bút phê xấu lý lịch học sinh của Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh

Theo công văn, bà Nguyễn Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp UBND huyện Yên Định và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh việc bút phê vào lý lịch học sinh trái luật tại xã Yên Thịnh.

Phó Chủ tịch Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra, bảo đảm không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/9.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa tin, theo phản ánh của anh Đỗ Văn Đồng (SN 1994, ngụ xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa), ngày 2/8, em trai anh là Đỗ Văn Hà (SN 1998) đến UBND xã Yên Thịnh để xin xác nhận sơ yếu lý lịch làm hồ xin hồ sơ nhập học vào một Trường trung cấp Y ở Hà Nội và được ông Thiều Quang Huê - Chủ tịch UBND xã, ký xác nhận.

Do không để ý dòng chữ bút phê của ông Chủ tịch xã nên em Hà đã gửi bản sơ yếu lý lịch trên kèm theo hồ sơ nhập học. Tuy nhiên, sau đó hồ sơ của Hà đã bị nhà trường trả về.

Lúc này, nam sinh Hà mới đem sơ yếu lý lịch ra xem thì bất ngờ thấy dòng chữ bút phê với nội dung: "UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn Hà có HKTT (hộ khẩu thường trú - PV) tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương", phía dưới là con dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh.

Theo tìm hiểu của PV được biết, năm 2009, bố em Hà là ông Đỗ Văn Quảng được ủy quyền nhận thi công một số tuyến đường tại thôn 6, xã xã Yên Thịnh. Hợp đồng thi công được ký với Trưởng thôn 6, dưới sự chứng kiến của cấp ủy Đảng cơ sở. Đến ngày 16/1/2010, công trình được nghiệm thu đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tổng số tiền thôn 6 phải thanh toán cho ông Quảng là 128 triệu đồng, chia làm nhiều đợt. Nhưng đến tháng 12/2011, ông Quảng mới chỉ nhận được 93 triệu đồng, bị nợ lại 35,3 triệu đồng suốt 6 năm qua.

Bức xúc trước sự việc trên, đại diện gia đình, anh Đỗ Văn Đồng (anh trai của Đỗ Văn Hà) cho biết: “Liên tục nhiều năm, bố tôi đã làm đơn đề nghị lên xã, nhưng vẫn không được giải quyết. Do hoàn cảnh điều kiện gia đình khó khăn, nên bố đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm, gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như: an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân".

Trao đổi với PV, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh thừa nhận việc bút phê vào hồ sơ lý học của em Hà là sai quy định pháp luật. "Nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, ngay sau đó, chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ. Còn việc phê như vậy là do gia đình đóng góp chưa đầy đủ", ông Huê lý giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh vụ bút phê sai quy định