Chính trị

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Tự hào về nền y học nước nhà

Kim Sáng 26/02/2024 - 16:32

"Tôi không kể hết các thành tích, công việc ngành Y tế đã đạt được, nhưng tóm lại đã có sự nỗ lực vươn lên rất mạnh mẽ, vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện sứ mệnh rất quan trọng mà Đảng, Nhà nước đã giao, nhân dân tin cậy, Bác Hồ đã căn dặn”, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024), ngày 26/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175 tại TP.HCM.

Tham gia đoàn có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo TP.HCM...

z5193885102912_cc18e9269f8a24383be87c45615fc750.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng đội ngũ y bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Những thành tựu y học Việt Nam rất tự hào

Đến thăm các bệnh viện tại TP.HCM nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ sự vui mừng, tự hào về những thành quả của nền y học nước nhà.

Theo Phó Chủ tịch nước, năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách sau đại dịch Covid-19, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của Quốc hội, ngành Y tế đã nỗ lực đạt được những kết quả rất đáng trân trọng.

Cụ thể, 3/3 chỉ tiêu Quốc hội giao đã đạt và vượt, gồm chỉ tiêu về giường bệnh trên vạn dân, bác sĩ trên vạn dân, chỉ tiêu về bảo hiểm y tế (tỷ lệ phủ trên 93%); 7/9 chỉ tiêu Chính phủ giao cũng đạt và vượt, trong đó chỉ tiêu về sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế đạt trên 90%.

z5193883289408_0ee143ea530241ff14b834ab89c44749.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 175.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, đây là sự nỗ lực rất lớn của ngành Y tế.

Theo Phó Chủ tịch nước, ngành Y tế ngày càng có nhiều chuyên gia đầu ngành, tay nghề cao, kỹ thuật vươn tầm thế giới. Mặc dù chưa đạt kỳ vọng của Đảng, của nhân dân nhưng đó là những điều đáng tự hào.

“Tôi không kể hết các thành tích, công việc ngành y tế đã đạt được, nhưng tóm lại đã có sự nỗ lực vươn lên rất mạnh mẽ, vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện sứ mệnh rất quan trọng mà Đảng, Nhà nước đã giao, nhân dân tin cậy, Bác Hồ đã căn dặn. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của hệ thống các cơ sở y tế trong toàn quốc…”, bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

z5193884003728_e70b19cb39e7fafa16a55ce73971572b.jpg
Phó Chủ tịch nước bắt tay thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 175.

Theo Phó Chủ tịch nước, bên cạnh chăm sóc điều trị bệnh, ngành Y tế cũng nỗ lực trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách. Trên các diễn đàn Quốc hội, hội nghị Chính phủ, những thể chế, chính sách liên quan đến ngành Y tế luôn được đặt lên những vị trí quan trọng, được đại biểu Quốc hội, nhân dân và các Bộ, ngành quan tâm.

Hiện ngành Y tế đang đề xuất Chính phủ tháo gỡ những khó khăn liên quan đến chế độ chính sách, trang thiết bị… và được Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ nhanh nhất để có sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng khi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là những ngày gần ngày thầy thuốc nghe những thành tựu về y học Việt Nam.

"Tôi cảm thấy rất tự hào, rất vui khi nghe về thành tựu y học Việt Nam, nhất là những nội dung liên quan đến ghép tạng, có sự tiến bộ, gọi là y học đỉnh cao, kỹ thuật đỉnh cao trong ghép tạng, trong điều kiện Việt Nam vẫn là nước đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp", bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

Bệnh viện Thống Nhất có sự phát triển vượt bậc

Đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực của tập thể bệnh viện, dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã chắt chiu nguồn lực chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, bệnh viện đã có sự phát triển vượt bậc so với ngày đầu.

Từ 400 giường với khoa ngoại, khoa nội chung, đến giờ bệnh viện đã có 1.200 giường, 51 phòng, ban, chuyên khoa, có một số chuyên khoa nổi trội như lão khoa, tim mạch, trung tâm hồi sức cấp cứu hay một số lĩnh vực kỹ thuật cao vươn tầm trong nước, khu vực, quốc tế.

Đặc biệt, đội ngũ hơn 1.200 cán bộ, công chức, thầy thuốc, y bác sỹ của bệnh viện có trình độ ngày càng cao.

z5193882469853_b3a5339b2101486b07d3e649e4f1648a.jpg
Phó Chủ tịch nước tại buổi thăm, làm việc với Bệnh viện Thống Nhất.

“Chúng ta tự hào vì Bệnh viện Thống Nhất gắn liền với tên gọi, với mốc lịch sử đất nước, đó là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, bệnh viện Thống Nhất đã góp phần quan trọng cùng với TP.HCM, các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch Covid-19, giảm bớt thương vong, mất mát của người dân, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Theo bà Võ Thị Ánh Xuân, các y bác sĩ của bệnh viện gắn liền công việc với cuộc sống. Bên cạnh khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ trung, cao cấp của Đảng đã từng bước mở rộng ra chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, đây là điều rất quan trọng.

“Bác sĩ vừa có điều kiện để tiếp xúc, nâng cao tay nghề, nâng cao kinh nghiệm trọng quá trình khám điều trị bệnh, người dân được hưởng thụ thành tựu y học, tay nghề chất lượng ngày càng cao và những kỹ năng, phẩm chất của thầy thuốc”, bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

img_0011.jpg
Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn Bệnh viện Thống Nhất tiếp tục mở rộng các đối tượng khám, chữa bệnh để ngày càng có nhiều người dân được thụ hưởng những kết quả khám điều trị của bệnh viện, trong khi vẫn tập trung nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ. Đội ngũ y bác sĩ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, không ngừng nâng cao tay nghề, phẩm chất y đức.

Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện đa khoa hạng một trực thuộc Bộ Y tế với nhiệm vụ chính là khám, chữa bệnh cho cán bộ trung cao cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, nhân dân các tỉnh phía Nam.

Hai sứ mệnh của Bệnh viện Quân y 175 rất vinh dự, vẻ vang

Đến thăm Bệnh viện Quân y 175, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ sự vui mừng về cơ ngơi cũng các định hướng phát triển bệnh viện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, với 49 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Quân y 175 đã có sự phát triển vượt bậc. Từ khi tiếp quản với một đơn vị hầu như không có gì, đến nay bệnh viện đã có một cơ ngơi, bộ máy hoạt động khá đồ sộ, được sự tin cậy, đánh giá cao không chỉ của TP.HCM, mà còn của Bộ Quốc phòng, ngành Y tế, đặc biệt là của nhân dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

z5193882730256_169ec98b70f800d5fafc00cdd24a9cd5.jpg
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương.

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, với quy mô khoảng 1.500 giường, 53 phòng - khoa, trong đó có 39 khoa chuyên môn, nhiều viện, trung tâm, với tổng diện tích 21ha, bệnh viện đang thực hiện nhiều công trình, dự án để trở thành một trung tâm y học quân sự khép kín và rất hiện đại, tầm cỡ không chỉ riêng trong nước mà còn ở khu vực, quốc tế.

“Đây là niềm tự hào của ngành y tế, của quân đội”, Phó Chủ tịch nước nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch nước, với đội ngũ hùng hậu, hơn 2.100 cán bộ, công chức, người lao động, đội ngũ thầy thuốc và cơ cấu càng ngày càng hợp lý, bệnh viện thực hiện hai sứ mệnh, một sứ mệnh của thầy thuốc và một sứ mệnh của người lính bộ đội Cụ Hồ.

z5193884670652_b22c9cb8b678cf99fc7466ef2c5a2327.jpg
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho bệnh nhân.

“Chúng ta bảo vệ nhân dân và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, do đó vinh dự, nhiệm vụ vẻ vang của bệnh viện gấp đôi so với các cái đơn vị y tế chỉ có một sứ mệnh”, bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng khi đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện, bên cạnh tay nghề ngày càng nâng cao qua đào tạo, nghiên cứu và học tập, tự rèn luyện thì các đồng chí cũng rất dày dặn về kinh nghiệm trong việc cấp cứu, điều trị bệnh vì đã trải qua giai đoạn phục vụ chiến đấu rồi va chạm với thực tiễn.

“Đó không chỉ là bản lĩnh của thầy thuốc, mà còn bản lĩnh của người lính”, bà Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ.

1(6).jpg
Phó Chủ tịch nước tặng quà Bệnh viện Quân y 175.

Phó Chủ tịch nước đề cao vai trò của bệnh viện trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị bên ngoài, điển hình là tham gia phục vụ chiến đấu, cứu chữa thương, bệnh binh và nhân dân trong chiến tranh biên giới Tây Nam; nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở biển, đảo; đặc biệt là nhiệm vụ quốc tế tham gia giữ gìn hoà bình Liên hợp quốc…

“Những hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc, của người Bộ đội Cụ Hồ hiện diện trong lòng nhân dân, nhất là những lúc khó khăn, gian khổ nhất, điều đó đã hun đúc nên truyền thống tốt đẹp của ngành Y tế, của quân đội, của chúng ta”, bà Võ Thị Ánh Xuân nói.

Phó Chủ tịch nước mong rằng Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, TP.HCM tiếp tục có những chỉ đạo, hỗ trợ hết sức kịp thời, cụ thể để Bệnh viện Quân y 175 vượt qua thách thức, tiếp tục phát triển, đạt được kỳ vọng, mong muốn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.

z5193885740514_658ee7cf0f614e6699578d6c2f01ae64.jpg
Phó Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các lãnh đạo trồng cây tại khuôn viên bệnh viện.

Phó Chủ tịch nước đề nghị bệnh viện chú trọng xây dựng đội ngũ thầy thuốc có phẩm chất, trình độ, kỹ năng cao, ngang tầm nhiệm vụ, không ngừng phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, “Lương y như từ mẫu”. Cùng với đó cần có kế hoạch, lộ trình, biện pháp cụ thể để triển khai hiệu quả, thành công mục tiêu trở thành quần thể y học đa năng, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho bộ đội và nhân dân.

Đồng thời phải đoàn kết để xây dựng một tập thể cán bộ, công chức, đội ngũ thầy thuốc thật vững mạnh cả về phẩm chất đạo đức, kỹ năng, trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ.

z5193885755468_55cfa200618a6bf7ce8d10f3d088a8bf.jpg
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các lãnh đạo chụp hình lưu niệm sau khi trồng cây.

Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện đa khoa chiến lược tuyến cuối của quân đội tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Quân y 175 thực hiện khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu, điều trị bộ đội và nhân dân, tham gia chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội, cán bộ cấp cao của Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Số lượng bệnh nhân đến khám trung bình đạt từ 2.700-3.000 lượt/ngày, thu dung điều trị đạt từ 1.600-1.800 bệnh nhân/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Tự hào về nền y học nước nhà