Chính trị

Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội thông tin về dự án hồ Ka Pét

Duy Tuấn 12/09/2023 - 20:55

Liên quan đến thông tin về dự án hồ Ka Pét, tại buổi thảo luận cho ý kiến về công tác Dân nguyện tháng 8/2023, chiều 12/9, Ông Nguyễn Phương Tuấn- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội cho biết, Ủy ban này đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin và có giải pháp xử lý nhanh tránh gây bức xúc trong dư luận.

Dự án hồ Ka Pét là dự án quan trọng của quốc gia, do Quốc hội khóa 14 thông qua Nghị quyết số 93 về chủ trương đầu tư hồ chứa nước Ka Pét huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. “Chúng tôi thấy có tình trạng đưa tin do cơ quan chưa thực sự sát sao việc đăng tải thông tin về việc thực hiện dự án, để kẻ xấu lợi dụng đưa tin không chính xác, không đúng sự thật. Ví dụ hình ảnh về cây cổ thụ được đăng tải lại không nằm trong phạm vi của dự án”, ông Tuấn nói.

hokapet1.jpg
UBTVQH cho ý kiến về công tác Dân nguyện tháng 8/2023.

Cũng theo ông Tuấn, các bình luận về đánh giá tác động môi trường tại dự án này không đúng quy định của pháp luật. Tương tự như vậy, “bình luận về diện tích rừng, chất lượng rừng chưa đúng với hiện trạng, có tính chất mang tính kích động, gây tâm lý bất an trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan có liên quan”, ông Tuấn nhấn mạnh.

“Trước thông tin và đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng tính chính xác, chúng tôi kiến nghị, trong thời gian tới Thường trực UBKHCNMT tiếp tục triển khai hoạt động giám sát hằng năm đối với dự án. Trước mắt, chúng tôi theo dõi sát thông tin về vấn đề này và triển khai một số hoạt động cụ thể", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội cho biết.

hokapet2.jpg
Ông Nguyễn Phương Tuấn- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội

Ông Tuấn cũng đề nghị Chính phủ sớm báo cáo UBTVQH về thực hiện các nghị quyết của QH về đầu tư thực hiện dự án; chỉ đạo các bộ, ủy ban tỉnh Bình thuận phải nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 93 của Quốc hội khóa 14, Nghị quyết 101 Quốc hội khóa 15 để sớm hoàn thành dự án, tích nước phục vụ phát triển KTXH tại huyện Hàm Thuận Nam; Chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án nếu có.

Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan liên quan chấn chỉnh việc đăng tải thông tin về việc phá rừng để thực hiện dự án; xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin không đúng sự thật.

Hơn 800 tỉ đồng đầu tư hồ Ka Pét

Chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (tháng 5-2019). Ban đầu, tổng diện tích sử dụng đất của dự án gần 694ha.

Tháng 5-2023, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chính phủ trình tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Trong các nội dung điều chỉnh, diện tích sử dụng đất của dự án lên gần 698ha (tăng gần 4,5ha so với phê duyệt ban đầu). Trong đó, đất có rừng khoảng 620ha (giảm 60,83ha), đất rừng sản xuất là 440,4ha. Đồng thời, đất không có rừng tăng thêm 60,14ha và diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 18,01ha (tăng 5,13ha).

Thảo luận sau đó, hầu hết các đại biểu đồng tình với việc điều chỉnh và nhấn mạnh tầm quan trọng cần đẩy nhanh việc làm dự án, có tác động tốt tới môi trường và cải thiện đời sống dân sinh của địa phương. Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là 874,089 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương là 519,927 tỉ đồng, còn lại là địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội thông tin về dự án hồ Ka Pét