Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội phạm công nghệ cao

Triệu Phong| 10/11/2018 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/11, TAND huyện Triệu Phong (Quảng Trị), VKSND huyện, Huyện đoàn Triệu Phong phối hợp với Trường THPT Vĩnh Định tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật theo hình thức phiên tòa giả định với chủ đề "Xét xử tội phạm về công nghệ cao".

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện; Nguyễn Chiến, Viện trưởng VKSND huyện; Hoàng Bách, Trưởng phòng Tư pháp huyện; Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn; Phạm Chí Tam, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Định; cùng đông đảo các đoàn viên, giáo viên và hàng trăm học sinh Trường THPT Vĩnh Định.

Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội phạm công nghệ cao

Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia

Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử. Cụ thể, tình huống xoay quanh một nam sinh lớp 11 tên Đặng Đức Nam bị bắt giữ về hành vi sử dụng mạng máy tính để truy cập vào các tài khoản Facebook. Sau đó, Nam nhiều lần mạo danh các chủ tài khoản để chiếm đoạt số seri và mật mã của 26 thẻ cào điện thoại rồi quy đổi ra tiền nhằm tiêu xài cá nhân và nộp tiền vào các tài khoản game đang tham gia. Nam bị phát hiện và truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo khoản 2, Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa, diễn ra y như thật với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả. Từ Chủ tọa phiên tòa, HTND, đại diện VKS, thư ký phiên tòa đến Luật sư, bị cáo, người bị hại… đều được các đoàn viên, thanh niên của TAND huyện, VKSND huyện và Huyện đoàn Triệu Phong nhập vai diễn xuất.

Phiên tòa giả định với những con người giả định nhưng để lại những bài học thật, quý báu cho các em học sinh, giúp các em nhận biết những hậu quả và sự trả giá quá đắt do thiếu hiểu biết và không chấp hành các quy định của pháp luật cũng như việc thiếu kiềm chế trước mọi tình huống trong cuộc sống.

Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội phạm công nghệ cao

Toàn cảnh phiên tòa

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện Triệu Phong nhấn mạnh, phiên tòa giả định được tổ chức không chỉ phản ánh hành vi phạm tội hay mức án được áp dụng mà còn giúp người xem nhận thức được ranh giới giữa đúng và sai, tính nghiêm minh thượng tôn của pháp luật. Đặc biệt, nhằm định hướng, nâng cao hiểu biết pháp luật cũng như giáo dục đạo đức, lối sống cho lứa tuổi học đường.

Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết, từ thành công của phiên tòa giả định lần này, Huyện đoàn sẽ tiếp tục và nhân rộng hoạt động nhằm tuyên truyền, định hướng cho đoàn viên thanh niên, học sinh những điều tốt đẹp hơn, nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội góp phần xây dựng lối sống văn minh hiện đại.

Trước đó, vào ngày 8/11, tại UBND xã Triệu Phước (Triệu Phong, Quảng Trị) đã diễn ra Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện Triệu Phong trình bày một số nội dung cơ bản trong Bộ Luật Hình sự. Thông qua đó, giúp bà con nhân dân hiểu rõ, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đánh cho bản thân. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến với mọi người, nhất là thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội phạm công nghệ cao