An ninh trật tự

Phát tờ rơi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Diệu Ly 06/05/2024 - 12:39

Tỉnh Bình Thuận đang đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo qua mạng, đặc biệt là giả danh cơ quan tư pháp gọi điện lừa đảo.

Ngày 5/5, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gửi các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh về việc gửi tờ rơi cho người dân cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp gọi điện lừa đảo.

a-1.png
Nội dung tờ rơi đề nghị người dân cảnh giác của Công an tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, từ đầu tháng 4/2024 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra ít nhất hai vụ giả danh cơ quan tư pháp, gọi điện đến người dân để lừa đảo tại Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) Chi nhánh Hàm Thuận Bắc và Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam với số tiền khoảng 5 tỉ đồng.

Kẻ lừa đảo thường sử dụng số điện thoại giống số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để gọi điện cho bị hại. Sau đó, chúng thông báo bị hại đang có liên quan đến một vụ án đang điều tra và dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân nếu không hợp tác.

Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu… với lý do để phục vụ công tác xác minh, điều tra. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng.

Công an tỉnh Bình Thuận khẳng định: Cơ quan Công an không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội. Công dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu… cho bất kỳ ai khi chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Để phòng ngừa lừa đảo qua mạng, người dân cần:

Nâng cao cảnh giác, không tin tưởng vào những lời hứa hẹn, cam kết dễ dàng.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu… cho bất kỳ ai khi chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ nếu nghi ngờ bị lừa đảo.

Đối với nhân viên ngân hàng:

Lưu ý các trường hợp người trung, cao tuổi, phụ nữ đi chuyển tiền số lượng lớn hoặc rút sổ tiết kiệm với tâm lý không bình thường hoặc có biểu hiện lo sợ cần kiểm tra kỹ thông tin.

Nếu phát hiện hoặc nghi vấn thì tạm hoãn giao dịch để làm rõ và thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất phối hợp giải quyết.

Lừa đảo qua mạng là một vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại lớn về tài sản và tinh thần cho người dân. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 9/4, Chi nhánh Agribank Hàm Mỹ, Bình Thuận cũng đã phối hợp ngăn chặn kịp thời một phụ nữ rút tiền gửi tiết kiệm 1,8 tỉ đồng trước hạn để chuyển tiền cho một đối tượng lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát tờ rơi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng