Sức Khỏe

Phát hiện thuốc kháng sinh Cephalexin 500 giả

Chí Tâm 30/03/2023 14:49

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về thuốc kháng sinh Cephalexin 500 giả xuất hiện trên thị trường, yêu cầu truy tìm nguồn gốc, xử lý vi phạm.

Theo đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã có báo cáo về mẫu sản phẩm có các thông tin ghi nhãn viên nang cứng Cephalexin 500 Cephalexin 500 (cephalexin monohydrat tương ứng với cephalexin khan 500mg), số lô: 04310322, NSX: 310322, HD: 310225, VD-25166-17, do Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất (địa chỉ số 150 đường 14/9, Phường 5, TP. Vĩnh Long).

thcuoce.jpeg
Thuốc Cephalexin 500 do Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất. Ảnh: Công ty Dược phẩm Cửu Long

Mẫu do Trung tâm kiểm nghiệm Vĩnh Long lấy tại Nhà thuốc Ngọc Thanh Thanh (tổ 3, khóm Tân Lợi, thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Kết quả cho thấy, thuốc không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định tính theo USP 43.

Tuy nhiên, khi căn cứ dữ liệu cấp phép lưu hành thuốc của Cục Quản lý Dược, không có sản phẩm thuốc nào đã được cấp phép lưu hành có các thông tin nêu trên.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long khẩn trương phối hợp với cơ quan Công an, quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra Nhà thuốc Ngọc Thanh Thanh (tổ 3, khóm Tân Lợi, thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) và các đơn vị có liên quan, truy tìm nguồn gốc của lô hàng ghi nhãn như trên; đồng thời, tiến hành xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. 

Cephalexin là dòng thuốc kháng sinh khá phổ biến, được chỉ định trong các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường tiết niệu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thuốc kháng sinh Cephalexin 500 giả