Đời sống

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI

Nguyên Thảo 27/04/2023 - 17:18

Ngày 27/4, Tạp chí Thanh niên, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VI.

Là nguồn động viên lớn đối với những cá nhân yếu thế, vượt mọi khó khăn để trở thành người có ích cho xã hội, cuộc thi viết "Vượt lên số phận" sau 5 lần tổ chức đã lan tỏa sâu rộng thông điệp nhân văn trong cộng đồng, tìm ra nhiều tấm gương sáng để giới trẻ noi theo.

vuotlen.jpeg
Các đại biểu nhấn nút phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VI.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên cho biết, ngoài mục đích tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh và nhân rộng những gương thanh thiếu niên và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nuôi dưỡng ý chí mãnh liệt, khát khao vượt lên số phận khắc nghiệt, năm nay, Ban tổ chức tiếp tục phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VI, với điểm mới hưởng ứng chủ đề năm 2023 của Trung ương Đoàn về "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn".

"Chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần tham gia vào "hệ sinh thái" chăm sóc tốt hơn những người yếu thế, khuyết tật để họ có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh, vươn lên làm chủ cuộc sống. Đây cũng chính là những món quà có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Ban tổ chức cuộc thi lần thứ VI.

Thông qua cuộc thi, chúng tôi kêu gọi sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đóng góp kinh phí để trao tặng giải thưởng, sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực vượt lên, trở thành những tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập và làm theo, thiết thực chào Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028", ông Thắng nhấn mạnh.

Các cá nhân, tổ chức, trường học và kể cả người khuyết tật có thể tham gia dự thi, viết về chính câu chuyện vượt khó của bản thân hay những tấm gương người trẻ khuyết tật sáng tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, tham gia chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học - công nghệ vào cuộc sống...

Hình thức tham gia dự thi

- Thể loại tác phẩm dự thi: Bút ký báo chí, phóng sự, phóng sự điều tra, bài phản ánh, ghi chép, gương người tốt, việc tốt, video clip.

- Bài viết tham gia dự thi có độ dài từ 800 đến dưới 3.000 từ tiếng Việt, sử dụng phông chữ Times News Roman, cỡ chữ 14.

- Bài dự thi thể hiện dưới dạng phóng sự video clip dài từ 3 - 5 phút.

- Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

- Ban tổ chức được quyền sử dụng các bài dự thi đạt giải để phục vụ cho công tác truyền thông cho Cuộc thi.

- Đối với người khiếm thị, nếu viết bằng chữ nổi Braille thì cần có bản dịch bằng tiếng Việt kèm theo.

Ban tổ chức trao 1 giải Đặc biệt trị giá 15 triệu đồng, dành cho người khuyết tật hoặc trẻ mồ côi tự viết về bản thân mình; 1 giải A: 10 triệu đồng; 3 giải B, trị giá 5 triệu đồng/giải; 5 giải C trị giá 3 triệu đồng/giải; 3 giải Khuyến khích.

Ban tổ chức cũng sẽ xét tặng 1 tập thể phát động cuộc thi có nhiều người hưởng ứng viết bài dự thi với nội dung các bài viết có chất lượng; 1 giải thưởng đối với thí sinh lớn tuổi nhất (trên 70 tuổi) và 1 giải thưởng đối với thí sinh nhỏ tuổi nhất. Ban tổ chức trao tặng sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nghị lực vượt lên chính mình.

Ngoài ra, còn có nhiều giải thưởng, phần thưởng có giá trị tặng cho các nhân vật được nêu gương, có thành tích đặc biệt trong các bài dự thi.

Thời gian nhận bài từ ngày 27/4 - 30/8/2023. Địa điểm nhận bài thi: Tạp chí Thanh Niên, số 5 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội hoặc qua email: vuotlensophanlan6@gmail.com. Điện thoại liên hệ: (024) 37751392 - 0913533992 - 0986288988.

Trong bài thi có ghi rõ họ tên, số điện thoại, chức vụ, đơn vị công tác. Bài dự thi gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện có dán tem (ngoài phong bì đề: Bài dự thi "Vượt lên số phận" lần 6) tới Ban tổ chức cuộc thi.

Lễ tổng kết trao giải cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VI dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10/2023, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 61 năm Ngày thành lập Tạp chí Thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI