Pháp mở phiên tòa xét xử ngân hàng Thụy Sĩ UBS

Trâm Anh (theo South China Morning Post)| 09/10/2018 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBS Group AG hôm thứ Hai bị buộc tội khuyến khích các khách hàng giàu có chuyển tiền ra nước ngoài để trốn thuế của Pháp bằng các chiến thuật “xứng tầm James Bond”.

Pháp mở phiên tòa xét xử ngân hàng Thụy Sĩ UBS

Tại phiên tòa bắt đầu từ chiều hôm thứ hai, điều tra viên chính đã tuyên bố rằng ngân hàng UBS đã gửi các nhân viên của mình qua biên giới để tìm kiếm khách hàng mặc dù họ thiếu giấy phép hoạt động ngân hàng cũng như hộ chiếu châu Âu. Các công tố viên miêu tả việc các ngân hàng UBS Thụy Sĩ tới Pháp đã thực thiện một số kỹ thuật giúp khách hàng trốn thuế như của 007 để tránh bị chính quyền phát hiện.

Theo các điều tra viên thì những người này sử dụng máy tính được mã hóa, dùng thẻ tín dụng không rõ chủ đầu tư và được yêu cầu chuyển khách sạn thường xuyên.

Ngân hàng UBS đã tổ chức các sự kiện khách hàng ở Pháp, bao gồm các giải đấu golf, đi săn và triển lãm nghệ thuật, để tiếp cận các khách hàng và khuyến khích họ chuyển tài sản không khai báo sang Thụy Sĩ nhằm trốn thuế.

Đầu tiên là họ mời các khách hàng Pháp có tài sản lớn tới Geneve tham gia một sự kiện do ngân hàng tổ chức. Sau đó, các chuyên gia của UBS sẽ nói chuyện riêng với từng người, gợi ý mở tài khoản bí mật tại Thuỵ Sĩ. Tiếp theo, nhân viên UBS tới Pháp nhận tiền mặt đưa sang Thuỵ Sĩ, bằng cách giấu trong xe hơi, mang theo người lên tàu hoả, thậm chí giúp đỡ khách hàng trượt tuyết trên vùng núi giữa Pháp và Thuỵ Sĩ, đeo balô chứa đầy tiền để nhân viên ngân hàng tại biên giới.

Cách làm đó đã thuyết phục được nhiều người Pháp mang tiền sang Thuỵ Sĩ. Ngân hàng UBS bằng cách đó đã có 38.000 tài khoản của khách hàng Pháp, với số tiền lên tới 8.4 tỷ Euro. Điều này đồng nghĩa với việc, sở thuế Pháp sẽ hoàn toàn không biết tới 8.4 tỷ Euro nói trên, và do vậy không thu được các loại thuế liên quan.

UBS bị cáo buộc giúp khách hàng Pháp rửa tiền không khai báo với chính quyền.

Tất nhiên, UBS đã không nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

Để tính toán mức tiền phạt, các nhà chức trách phải ước tính được độ sâu của gian lận thuế. Trong một ước tính, các nhà điều tra nói rằng công dân Pháp có thể đã giấu tới 9,8 tỷ euro không được khai báo tại các ngân hàng Thụy Sĩ, điều đó có nghĩa mức phạt tối đa sẽ bằng một nửa số tiền đó hoặc 4,9 tỷ euro.

Ngân hàng UBS tại Pháp cùng những giám đốc điều hành của nó, trong đó có Dieter Kiefer, cựu giám đốc quản lý tài chính của UBS Group AG ở Tây Âu, cũng sẽ bị xét xử vì vai trò của họ trong vụ án. Các luật sư bảo vệ UBS và chi nhánh của họ ở Pháp cũng ​​sẽ đưa ra các luận điểm của liên quan đến bản cáo trạng vào những ngày đầu phiên tòa.

Trường hợp của UBS là một phần của cuộc chiến chống gian lận thuế thực hiện thông qua các ngân hàng Thụy Sĩ đã khiến một cựu bộ trưởng Pháp phải thừa nhận đã trốn thuế bằng cách gửi 300 triệu euro (345 triệu USD) tại HSBC Holdings vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp mở phiên tòa xét xử ngân hàng Thụy Sĩ UBS