Sức Khỏe

Phái đẹp yêu bản thân, đừng quên chủ động tầm soát ung thư cổ tử cung

An Nhiên 16/11/2023 09:30

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong cao nhất ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Chủ động tầm soát ung thư cổ tử cung là “chìa khóa” để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

“Ngã ngửa” phát hiện mắc ung thư

Chị P.T.H.T (31 tuổi, Hà Nội) bị chảy máu sau quan hệ, máu đỏ tươi kèm số lượng ít, một ngày sau đó thì ngừng. Tình trạng này đã kéo dài 3 tháng, nghĩ là viêm nhiễm thông thường nên chị T chủ quan không đi khám.

Khoảng 5 ngày gần đây, bệnh nhân xuất hiện quan hệ ra máu số lượng nhiều hơn, máu tươi có lẫn máu cục. Cảm thấy bất an về sức khỏe, chị tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám.

Kết quả soi cổ tử cung phát hiện vết loét môi sau cổ tử cung với kích thước 1x1cm, sung huyết chảy máu. Đặc biệt, xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung cho kết quả dương tính với tác nhân HPV type 16.

Phát hiện các dấu hiệu bất thường, bác sĩ chỉ định sinh tiết và chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô vảy xâm nhập cổ tử cung giai đoạn IB1.

2.jpg
Kết quả sinh tiết cổ tử cung cho thấy, u với cấu trúc là các tế bào hình đa diện có nhân không đều, tăng kiềm tính, tăng sản

Đây là lời cảnh tỉnh đối với các chị em phụ nữ nên tuyệt đối cẩn trọng trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể, đó có thể là “tín hiệu kêu cứu” trước mối đe dọa mang tên ung thư cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung – “chìa khóa” vàng bảo vệ sức khỏe phái nữ

Theo WHO, hơn 58% tổng số ca ung thư cổ tử cung được chẩn đoán trên thế giới là phụ nữ châu Á. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 4.132 ca mắc mới, riêng 2020 đã có 2.223 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.

Đáng lo ngại hơn, tỷ lệ ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa, các triệu chứng ở giai đoạn đầu dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa. Chỉ đến khi có các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân mới đi khám và phát hiện mắc ung thư cổ tử cung. Lúc này, bệnh đã trở nặng và ảnh hưởng đến cấu trúc mô xung quanh, gây khó khăn trong việc điều trị cũng như giảm chất lượng sống của người bệnh.

2-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung.jpg
Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung giúp sớm phát hiện triệu chứng bất thường, nguy cơ ung thư để sớm có biện pháp điều trị phù hợp

Ung thư cổ tử cung được chữa trị thành công nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Do đó, tầm soát ung thư cổ tử cung là cách duy nhất giúp người bệnh sớm phát hiện các yếu tố nguy cơ, tiếp cận các biện pháp can thiệp và tăng hiệu quả điều trị.

Chuyên gia khuyến cáo đối tượng nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung

Việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh tật. Theo đó, độ tuổi được khuyến nghị thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung gồm:

*Từ 21 đến 29 tuổi: Thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung Pap smear hoặc Thin Prep với tần suất 3 năm/ lần.

*Từ 30 đến 65 tuổi:

Nên thực hiện đồng thời cả 2 xét nghiệm HPV và Pap test/ Thinprep với tần suất 5 năm/ lần nếu kết quả HPV âm tính.

Kết hợp thực hiện HPV và Thinprep, hoặc Pap Smear hàng năm nếu kết quả HPV dương tính.

*Trên 65 tuổi: Có thể ngưng tầm soát ung thư cổ tử cung khi không có tiền sử tế bào cổ tử cung biến đổi bất thường trong các lần tầm soát trước và có 3 lần liên tiếp kết quả Pap test bình thường/ HPV âm tính liên tiếp trong vòng 10 năm, trong đó kết quả gần nhất nên được thực hiện trong vòng 5 năm.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư cổ tử cung được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Tại đây quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại, đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật chuyên sâu luôn cho kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

trung-tam-xet-nghiem-medlatec.jpg
Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP, đáp ứng các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung và gần 2000 xét nghiệm thuộc đầy đủ chuyên khoa
3.jpg
Máy Cellprep LBC xử lý mẫu tế bào cổ tử cung Cellprep theo phương pháp tế bào học nhúng dịch, nâng cao khả năng nhận diện tế bào bất thường

z4884963410122_91eb7db6e28adf6264dfc0b352786c37.jpg
Máy Thinprep T5000 (hãng Hologic - Mỹ) xử lý mẫu tế bào cổ tử cung Thinprep bằng kỹ thuật hiện đại nhất

Nhằm đồng hành cùng phái đẹp chủ động bảo vệ sức khỏe, MEDLATEC dành tặng ƯU ĐÃI GIẢM 10% gói tầm soát ung thư cổ tử cung, chi tiết như sau:

Gói tầm soát ung thư cổ tử cung cơ bản

Gói tầm soát ung thư cổ tử cung nâng cao

Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phái đẹp yêu bản thân, đừng quên chủ động tầm soát ung thư cổ tử cung