Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng

Minh Khang| 18/01/2022 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chủ tịch Tập đoàn FLC 1,5 tỷ đồng, mức cao nhất theo quy định và đình chỉ giao dịch 5 tháng.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) sáng 18/1 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC. Mức phạt 1,5 tỷ đồng là cao nhất theo Nghị định 128 về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán có hiệu lực đầu năm nay.

Chủ tịch Tập đoàn FLC - Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Phạm

Chủ tịch Tập đoàn FLC - Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Ngọc Thành

Theo Nghị định này, người nội bộ hoặc cổ đông lớn không báo cáo về giao dịch dự kiến có thể chịu 8 mức phạt, thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 3-5% giá trị giao dịch thực tế nếu giao dịch đó hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc phạt tiền là tối đa không quá 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Quyết bị SSC đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào chiều 10/1 nhưng không công bố thông tin trước đó. Tối cùng ngày, SSC cho biết mới nhận được báo cáo nên ra quyết định phong toả tài khoản của người đứng đầu FLC từ hôm sau. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 11/1 ra thông báo huỷ bỏ giao dịch này và đến 12/1, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Từ khi sự việc xảy ra, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết như ROS, AMD, KLF, HAI. Các mã này đã có chuỗi giảm sâu 7 phiên liên tiếp và thường xuyên rơi vào tình trạng không có bên mua. Khối lượng đặt bán giá sàn luôn dao động từ 15-85 triệu cổ phiếu mỗi phiên nhưng khớp lệnh đều chưa đến 1 triệu cổ phiếu.

Đây là lần thứ hai Chủ tịch FLC nhận án phạt từ SSC. Trước đó vào tháng 11/2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường. Giao dịch của người đứng đầu Tập đoàn FLC lúc đó được thực hiện ở vùng giá 7.100-7.700 đồng. Ngay sau đó, thị giá cổ phiếu này giảm gần 10%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng