Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa trong giai đoạn 2 của vụ án tại Ngân hàng Đông Á

Văn Kỳ| 19/11/2020 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/11, TAND TP HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án bị cáo Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB). Giai đoạn này HĐXX xét xử dựa trên cáo trạng mới của VKSND cùng cấp.

dab(1).jpg
Các bị cáo tại òa.

Trong giai đoạn 1, ông Trần Phương Bình bị TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt án chung thân về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản khi gây thất thoát 3.600 tỉ cũng tại ngân hàng Đông Á (DAB).

Vụ án này là giai đoạn 2. Ban đầu, ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm bị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại 8.800 tỉ đồng cho DAB.

Tuy nhiên, sau 2 tuần xét xử, vào tháng 7/2020, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu tách hành vi sai phạm của ông Trần Phương Bình và nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia gây thiệt hại cho DAB hơn 3.000 trong tổng số thiệt hại hơn 8.800 tỉ đồng.

CQĐT đã tách vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đối với hành vi phạm tội của bốn bị can Nhân, Nguyễn Thanh Thủy (vợ Nhân), Nguyễn Ngọc Minh và Nguyễn Đắc Hiệp thuộc nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh - TTC.

Đồng thời CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra DAB liên quan đến nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh; ra quyết định đình chỉ điều tra bốn bị can này.

Ở cáo trạng mới, để làm rõ các nội dung trong vụ án, HĐXX đã triệu tập 163 công ty, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có 11 bị án, 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại TPHCM, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Tây Ninh và Tổ giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Theo cáo trạng mới xác định, bị cáo Trần Phương Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn. Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với các nhóm khách hàng lớn.

Bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ đồng để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay mà trước đó.

Hành vi của bị cáo Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỉ đồng.

Chủ toạ phiên xử lần này là Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM. Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra đến ngày 31/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa trong giai đoạn 2 của vụ án tại Ngân hàng Đông Á