Ông chủ vườn lan Hạo Hạo và câu chuyện khởi nghiệp từ lan đột biến

20/02/2021 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thấy khả năng kinh tế từ thú chơi hoa, Nguyễn Hạo Hạo (ông chủ vườn lan Hạo Hạo) đã quyết tâm thực hiện và vượt qua những khó khăn ban đầu để bắt đầu khởi nghiệp với loài hoa vương giả này.

Say mê trước vẻ đẹp loài lan

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Bình Phước, 9x Nguyễn Văn Hạo (Hạo Hạo) từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghiệp Cao Su và trở thành kỹ thuật viên cho Công ty BVTV An Giang (nay là tập đoàn Lộc Trời). Sau đó, anh từng có một thời gian làm việc tại Đà Lạt rồi trở về quê hương Bình Phước.

Khi được hỏi về cơ duyên với việc chơi lan chuyên nghiệp, Hạo Hạo tâm sự: “Ngay từ ngày ấu thơ, tôi đã mê đắm những sắc thái kiêu kì của hoa lan. Tôi có thể nhìn chúng không dứt. Rồi thêm những tháng ngày làm việc tại Lâm Đồng, được đi qua các địa danh, núi rừng nơi đây, tình yêu hoa lan càng kích thích tôi muốn được sở hữu vẻ đẹp ấy”.

haohao13.jpg
haohao8.jpg
Nhận thấy khả năng kinh tế từ thú chơi hoa, Nguyễn Hạo Hạo (ông chủ vườn lan Hạo Hạo) đã quyết tâm thực hiện và vượt qua những khó khăn để khởi nghiệp

Hạo Hạo kể lại, thời gian công tác tại Đà Lạt, anh từng say mê trước vẻ kiêu kỳ của loài hoa giả hạc tím dilinh và trắng dilinh - một loài lan trắng nổi tiếng với vẻ đẹp và giá trị hiếm có. Từ đó, anh quyết tâm bỏ thời gian, công sức để tìm hiểu, học tập cách trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc giống hoa đặc biệt này.

Chứng kiến nhiều người đi trước thành công với thú vui chơi lan, nâng cấp khiến đây không chỉ còn là một thú tiêu khiển đơn thuần mà trở thành công việc có thể kiếm ra nguồn thu nhập. Nhìn lại quê hương mình, quanh năm vất vả với các loài cây công nghiệp nhưng thu nhập chẳng đáng là bao so với một mảnh đất nhỏ của việc trồng lan, từ đó Hạo Hạo quyết tâm tập tành theo đuổi trồng loài hoa này.

Nhưng với số lương thời điểm đó chỉ có 3,5 triệu đồng/tháng, ông chủ vườn lan Hạo Hạo đành phải vay mượn thêm từ bạn bè để dốc sức đầu tư vào công việc này.

Quyết tâm khởi nghiệp với hoa lan

“Lúc đó tôi còn bận đi làm và cũng không có chỗ để chăm nên cứ túc tắc gửi anh em trông chừng”, Hạo Hạo lạc quan kể về giai đoạn khởi nghiệp nhiều gian nan của mình.

Không có thành công nào dễ dàng mà không phải trải qua những khó khăn, trắc trở, thậm chí là thất bại. Hạo Hạo cũng vậy. Thời điểm những năm 2014, khi mới chập chững chơi phong lan, anh cũng gặp phải nhiều sai lầm trong việc lựa chọn giống cũng như thiếu kinh nghiệm và các kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cần thiết.

haohao5.jpg
haohao.jpg
Sau nhiều năm không ngừng cố gắng học hỏi, trau dồi, anh đã sở hữu một vườn lan rộng hơn 200m2

Chia sẻ về thời gian đầu của mình, anh Hạo Hạo cho biết thời điểm đó vì đam mê và anh mua xổ hầu hết những mặt bông mới. Điều này khiến anh mất rất nhiều tiền nhưng lại không sở hữu được giống cây nào đặc sắc. Đồng thời, những mặt hoa truyền thống được ưa chuộng và giới chuyên môn đánh giá cao anh lại không sở hữu được.

Ngoài ra, tại thời gian đó, do thiếu kinh nghiệm mà trong quá trình chăm sóc, Hạo Hạo cũng không biết rõ đặc tính sinh sống và phát triển của từng giống cây khác nhau, làm cho nhiều giống cây bị thối lá, hư hại.

Sau những lần gặp thất bại, Hạo Hạo không nản lòng mà lầm lũi đúc kết kinh nghiệm, học hỏi và quyết tâm vượt qua khó khăn. Đáp lại những cố gắng ấy, tính đến hiện nay vườn lan của anh đã sưu tập được trên 10 loại giống lan quý hiếm khác nhau được thị trường săn đón.

Khi được hỏi về những biến động của thị trường lan đột biến hiện nay, chàng trai 9X cho biết, loài lan dù ở thời điểm nào cũng được rất nhiều người đam mê ưu ái, lựa chọn để trở thành thú chơi. Về độ chịu chơi của những người đam mê loài hoa này cũng vô cùng đặc biệt, bởi lan là loài cây kén người chơi và vốn được xem là loài cây vương giả, không chỉ tốn công chăm sóc mà còn những chi phí chăm sóc bỏ ra cũng vô cùng đắt đỏ.

Nhắc đến số tiền lớn nhất mà anh từng bỏ ra cho thú chơi lan, Hạo Hạo cho biết, có thời điểm nhằm để thỏa mãn đam mê với loài lan đột biến, anh từng bỏ ra tiền tỷ để mua một chậu 5 cánh trắng bảo duy.

“Điều quan trọng cuối cùng, chính là mình đã dành vào đó bao nhiêu đam mê, bao nhiêu nghiên cứu và đánh đổi. Nếu chán lan, đương nhiên bạn cũng khó mà đạt được thành tựu với nghề này được”, Hạo Hạo tâm sự.

Hiện nay, sau nhiều năm không ngừng cố gắng học hỏi, trau dồi, anh đã sở hữu một vườn lan rộng hơn 200m2 (ở tổ 3 khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) với khoảng 500 giò lan đột biến các loại với giá trị kinh tế cao. Tìm hiểu thêm thông tin về ông chủ vườn lan Hạo Hạo tại: https://www.facebook.com/thien.huy.587

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ vườn lan Hạo Hạo và câu chuyện khởi nghiệp từ lan đột biến