Nữ nhân viên trường tiểu học nhiều lần trộm cắp tài sản

Hà An| 25/08/2022 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND Đống Đa (TP Hà Nội) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu (SN 1988, thôn 6, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) 16 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị hại trong vụ án là chị Phạm Thị Quỳnh Nga (SN 1990, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội).

Nữ cán bộ trường nhiều lần trộm cắp

Theo nội dung cáo trạng, Phạm Thị Quỳnh Nga là thủ quỹ của trường tiểu học Văn Chương (phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) làm việc ở phòng tài vụ, nhiều lần phát hiện bị mất tiền. Đến khoảng 4/2020, do nghi ngờ bị trộm tiền nên chị Nga đã bí mật lắp camera theo dõi nơi làm việc.

Nguyễn Thị Thu là nhân viên thiết bị đồ dùng của trường. Khoảng 17h30 ngày 27/5/2020, Thu lên phòng tài vụ thấy cánh tủ bàn làm việc của chị Nga không khóa, trong phòng làm việc không có ai nên nảy sinh lấy trộm tiền với giá trị là 6,3 triệu đồng.

z3670989848033_cb263d01a6d4d53a33208c04a2766b9a.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thu tại phiên tòa

Theo lời khai của chị Nga, do nghi ngờ bị lấy trộm tiền nên khoảng 16h30 ngày 27/5/2020, chị Nga có để số tiền cá nhân 38 triệu đồng vào ngăn bàn làm việc của mình. Đến ngày hôm sau khi kiểm tra lại thì thấy bị mất số tiền hơn 16 triệu đồng.

Ngoài ra, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thu còn khai nhận trước đó. Vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2020 trong đợt nghỉ dịch Covid-19 Thu có đến phòng Tài vụ để làm báo cáo. Khi mở ngăn kéo bàn làm việc của chị Quỳnh Nga (không khóa) để lấy tài liệu, Thu đã lấy một tập tiền mệnh giá 20.000 đồng của chị Quỳnh Nga đem về nhà đếm được tổng số tiền là 1.200.000 đồng (Một triệu hai trăm nghìn đồng). Số tiền này Thu cất vào phong bì để trong tủ quần áo ở nhà chưa sử dụng.

Khoảng 17h45 ngày 25/5/2020, Thu có lên phòng Tài vụ để đợi đi đón con. Khi ra về Thu phát hiện cánh tủ bàn làm việc của chị Nga bị xô lệch, không khóa nên đã mở tủ lấy một tập tiền cất vào túi quần rồi đi về. Khi xuống đến sân trường, Thu kiểm tra thấy toàn bộ số tiền có mệnh giá 5.000 đồng (Năm nghìn đồng) và không rõ là bao nhiêu tiền, Thu đã đem trả lại vào nơi Thu vừa trộm cắp.

Cáo trạng cũng xác định, đối với việc chị Quỳnh Nga khai trong thời gian làm thủ quỹ từ năm 2016 đến khoảng tháng 5 năm 2020 nhiều lần phát hiện bị mất tiền, nhưng do nghĩ là bị thất thoát trong quá trình thu chi nên chị Quỳnh Nga đã tự dùng tiền cá nhân và gia đình bù vào số tiền thiếu hụt với tổng số tiền là 2.650.000.000 đồng (Hai tỷ sáu trăm năm mươi triệu đồng). Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tiến hành làm việc với Ban giám hiệu và kế toán trường Tiểu học Văn Chương xác định qua nhiều lần kiểm tra quỹ do chị Quỳnh Nga quản lý từ năm 2016 đến nay chưa phát hiện thâm hụt quỹ. Do đó, không đủ cơ sở xác định Thu đã chiếm đoạt số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Nhiều vấn đề chưa được làm rõ

Trong phiên toà xét xử, đại diện VKS nhân dân quận Đống Đa cho biết, hành vi của bị cáo Thu đã đủ cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, điều 173 BLHS năm 2015, nhân thân bị cáo tốt, thành khẩn khai báo nên vị đại diện VKS đề nghị mức án 16 tháng tù nhưng cho hướng án treo.

Tuy nhiên, đối đáp lại quan điểm của VKS, luật sư Nguyễn Minh Long (công ty luật Dragon, thuộc đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Không đồng tình việc cơ quan CSĐT và VKSND quận Đống Đa truy tố bị cáo Nguyễn Thị Thu về “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, điều 173 BLHS năm 2015.

Bởi, luật sư Nguyễn Minh Long cho biết, bị cáo Nguyễn Thị Thu đã thực hiện hành vi trộm cắp nhiều lần, mang tính chuyên nghiệp, bị cáo chỉ thực hiện hành vi rút lõi (nhằm mục đích để bị hại không phát hiện ra), nếu lấy hết sẽ bị bị hại phát hiện ngay lập tức. Cụ thể, ngày 25/5/2020 và ngày 27/5/2020, bị cáo Thu đã thực hiện hành vi trộm cắp.

Hơn thế nữa, trong đơn trình bày của bị cáo Nguyễn Thị Thu ngày 30/5/2020 (tại bút lục 264-265) bị cáo Thu đã thừa nhận lấy hơn 2,6 tỷ đồng và sẽ hoàn trả lại cho chị Nga.

Cũng theo luật sư Long, ngay sau khi sự việc xảy ra, chị Quỳnh Nga đã báo cáo BGH nhà trường và đã tổ chức cuộc họp liên tịch với đầy thủ các thành phần của nhà trường. Tại buổi họp chị Quỳnh Nga đã thống kê số tiền bị mất từ năm 2016 đến 2020 là hơn 2,6 tỷ đồng. “Trong buổi họp, Nguyễn Thị Thu đã nhận nhiều lần lấy số tiền của bị hại Nga, nhưng không nhớ trộm cắp bao nhiêu lần và vào thời gian nào. Đồng thời, Nguyễn Thị Thu nhận trước liên tịch nhà trường là sẽ bồi thường cho bị hại Nga số tiền 1 tỷ đồng. Việc Thu tự đề xuất bồi thường số tiền trên cho bị Quỳnh Nga là do hoàn toàn tự nguyện, không bị ai đe doạ, ép buộc, thái độ tham gia buổi họp của Thu là hoàn toàn bình thường”, luật sư Long trình bày.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Minh Long  dẫn chứng, trong lời khai của các nhân chứng Hoàng Thuý Nga, Nguyễn Thị Minh Tình, Hoàng Thị Kim Liên…đều khẳng định, trong cuộc họp liên tịch “Thu thừa nhận là đã nhiều lần trộm cắp của Quỳnh Nga, thái độ của Thu trong buổi họp hoàn toàn bình thường, không lo lắng sợ hãi, Thu không bị ai ép buộc, tất cả thể hiện rất rõ ràng trong các bút lục của hồ sơ vụ án. Do đó, luật sư Nguyễn Minh Long cho rằng hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thu bị truy tố tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, điều 173 BLHS năm 2015 là chưa tương xứng.

Có mặt trong phiên tòa, chị Phạm Thị Quỳnh Nga là bị hại của vụ án, chị Nga cho biết, ngay sau khi phát hiện ra sự việc chị đã đến nhà nói chuyện với bị cáo Thu. Bị cáo Thu đều khẳng định hành vi trộm cắp tiền của mình, đồng thời trong cuộc họp liên tịch với Trường tiểu học Văn Chương Thu đều thừa nhận đã trộm tiền nhiều lần của chị và sẽ bồi thường tiền 1 tỷ đồng, sẽ trả làm 3 lần, lần 1 là 250 triệu đồng, lần 2 là 500 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ trả sau 6 tháng.

“Trong sao kê tài khoản của tôi thể hiện rất rõ, ngày 8/6/2020, Nguyễn Thị Thu đã chuyển đến số tài khoản của tôi 250 triệu đồng như đã cam kết, như thế thể hiện rõ việc Thu đã có nhận thức bồi thường về hành vi trộm cắp tài sản của mình. Tuy nhiên, chứng cứ rõ ràng nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại bỏ…”, chị Quỳnh Nga đặt ra câu hỏi.

Sau khi kết thúc phiên tòa, chị Nga cho biết, sẽ làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm, đề nghị làm rõ hành vi trộm cắp nhiều lần của bị cáo Nguyễn Thị Thu; làm rõ số tiền mà bị cáo đã thừa nhận trộm cắp và có động thái khắc phục hậu quả, cũng như số tiền thiệt hại thật sự của bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhân viên trường tiểu học nhiều lần trộm cắp tài sản