Nữ nhà báo đầu tiên bị IS hành quyết: Thà giữ nhân phẩm còn hơn sống trong tủi nhục cùng IS

Hà Kim| 07/01/2016 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà hoạt động nhân quyền mới đây cho hay, nữ nhà báo Ruqia Hassan, bút danh là Nisan Ibrahim, 30 tuổi người Syria đã bị IS hành quyết dã man hồi cuối năm 2015. Những lời cuối cùng Hassan để lại khiến ai cũng phải nể phục.

Thông tin nữ nhà báo Ruqia Hassan bị IS hành quyết được xác nhận bởi một nhà hoạt động ở Syria. Theo báo cáo, cô bị phiến quân cực đoan hành quyết vì cáo buộc làm “gián điệp”.  Không ai rõ chính xác ngày cô Hassan bị hành quyết, nhưng lần cuối cùng cô sử dụng mạng xã hội là vào ngày 21/7/2015.

Tuy nhiên, mãi cho tới đầu tháng 1, gia đình cô mới nhận được thông tin về cái chết của Hassan , theo Dailymail hôm 5/1.

Nữ nhà báo đầu tiên bị IS hành quyết: Thà giữ nhân phẩm còn hơn sống trong tủi nhục cùng IS

Hassan thường mặc trang phục truyền thống, ánh mắt tự tin và nụ cười bình thản (DailyMail)

Hassan là một phóng viên độc lập. Cô thường xuyên viết về cuộc sống “địa ngục” dưới sự kiểm soát của IS và đưa tin về các cuộc không kích tại Syria. Hassan cũng thường đăng tải những bài viết chỉ trích IS trên facebook, trong số những bài viết cuối cùng có một bài viết về hành động cắt wi-fi ở thành phố Raqqa.

Furat al-Wafaa, một nhà báo độc lập từng làm việc cho “Raqqa is Being Slaughtered Silently” (RBSS), một nhóm chuyên phơi bày các hành động vi phạm nhân quyền tại Syria cho biết, Hassan thường tham gia tất cả các cuộc biểu tình cách mạng. Cô cũng liên tục thách thức IS và thường xuyên báo cáo về các cuộc không kích vào Raqqa khi chúng xảy ra.

Theo tổ chức báo chí Syria DirectRuqia, Hassan là nhà báo thứ 5 bị IS sát hại tính từ tháng 10/2015 đến nay. Abu Mohammed, người sáng lập nhóm “Raqqa đang bị tàn sát lặng lẽ”, đã đăng trên Twitter rằng, một trong những lời cuối cùng của Hassan là tin nhắn “Tôi đang ở Raqqa và tôi bị dọa giết. Nếu IS bắt và giết tôi thì cũng không sao. Chúng sẽ chặt đầu tôi nhưng tôi thà giữ nhân phẩm còn hơn sống trong tủi nhục cùng IS”, theo CNN.

Hồi tháng 12, IS cũng hành quyết Naji Jerf, một nhà hoạt động của RBSS, người đã sản xuất bộ phim tài liệu "Nhà nước Hồi giáo ở Aleppo", phơi bày những vi phạm nhân quyền trong thành phố mà IS chiếm đóng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhà báo đầu tiên bị IS hành quyết: Thà giữ nhân phẩm còn hơn sống trong tủi nhục cùng IS