NSƯT Tiến Hợi qua đời vì bạo bệnh

Minh Anh| 10/02/2022 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người 34 năm đóng vai Bác Hồ - NSƯT Tiến Hợi đã qua đời vào 4 giờ sáng này 10/2 khiến người thân, bạn bè vô cùng tiếc thương.

Nghệ sĩ Vương Đạm Thủy, vợ của NSƯT Tiến Hợi cho biết ông mất vào 4h ngày 10/2, hưởng thọ 63 tuổi. Nghệ sĩ trải qua thời gian lâm bệnh nặng trước khi mất.

"Gia đình vẫn đang chuẩn bị các thủ tục để lo liệu lễ tang cho anh. Khi nào có thông tin về lễ tang, chúng tôi sẽ thông báo tới người thân, đồng nghiệp và khán giả", nghệ sĩ Vương Đạm Thủy chia sẻ.

ns-tienhoi-ngoisaovn-4-ngoisaovn-w960-h662.jpg
Nghệ sĩ Tiến Hợi trút hơi thở cuối cùng vào sáng 10/2.

Nghệ sĩ Tiến Hợi tên đầy đủ là Nguyễn Tiến Hợi. Ông sinh năm 1959, quê gốc ở Nghệ An. Thời trẻ, ông từng hoạt động tại Đoàn Văn công Quân khu 2, Nhà hát Kịch Hà Nội.

Nam nghệ sĩ ghi dấu ấn trong nhiều vở diễn, có thể kể đến như Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội…

NSƯT Tiến Hợi từng đoạt Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở Xin lĩnh án tử hình, Huy chương bạc vở Vùng lạnh tại Liên hoan sân khấu Toàn quốc năm 2018.

Ngoài lĩnh vực sân khấu, ông còn tham gia nhiều phim truyền hình: Hà Nội mùa đông năm 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử, Bi kịch chưa đặt tên…

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, nghệ sĩ Tiến Hợi là người nhiều lần thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phim ảnh, sân khấu kịch.

Ông từng chia sẻ lần đầu đóng vai Bác Hồ vào năm 1987 trong vở kịch Đêm trắng của Đoàn Văn công Quân khu 2. Khi ấy nam nghệ sĩ mới tròn 28 tuổi.

"Đã là nghệ sĩ, khi được vinh dự thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh các giai đoạn lịch sử từ trẻ đến già, bắt buộc người nghệ sĩ phải nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, xem, nghe, rèn luyện, tu dưỡng để làm sao vai diễn của mình phù hợp nhất, thành công nhất. Hơn nữa, trong mỗi vai diễn, nghệ sĩ phải toát lên thần thái của Bác, luôn trong sáng, đầy tình thương, lo cho dân, vì dân", ông chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

new_picture_2.jpg
Người được vinh dự 34 năm đóng vai Bác Hồ

Năm 2013, sách Kỷ lục Guinness của Việt Nam đã xác nhận "Tiến Hợi là nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ qua nhiều thể loại nhất".

NSƯT Tiến Hợi kết hôn với vợ là nghệ sĩ Vương Đạm Thủy. Khi về già, cả hai sống chung trong một căn chung cư tại quận Hà Đông (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Tiến Hợi qua đời vì bạo bệnh