NSND Lan Hương bỏ đi Trường Sa vì sức khỏe: Tình ngay lý gian?!

Nhật Minh| 08/05/2016 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gạo nấu thành cơm. Chuyện bỏ chuyến đi Trường Sa vào phút 89 của NSND Lan Hương rồi sẽ khép lại. Thế nhưng, với khán giả yêu mến chị, cảm giác hẫng hụt hẳn không dễ quên…

VIDEO

Video của VTC nói về lý do NSND Lan Hương quyết định hủy chuyến đi Trường Sa.

1. Những ồn ào xung quanh câu chuyện NSND Lan Hương phút chót rời tàu, quyết định không cùng đoàn đến với quân dân Trường Sa, đến với nhà giàn DK1 có lẽ đến lúc này sẽ được khép lại. Tài khoản facebook “tố” chị sáng qua (7/5) cũng đã khóa dòng trạng thái gây bão cộng đồng mạng trước đó, mặc dù “vẫn rất không hài lòng” về hành động của chị.

Theo chia sẻ của chủ nhân tài khoản facebook nói trên, một tướng lĩnh quân đội đương chức đáng kính đã nhắn tin cho anh: “Hãy thông cảm cho NSND Lan Hương! Nếu tàu đã ra khơi, mà sức khỏe có vấn đề thì cả tàu phải quay lại. Như vậy tình hình còn nghiêm trọng hơn”. Ông hiểu nỗi bức xúc của dư luận, và NSND Lan Hương cũng “phải chia sẻ nỗi bức xúc của dư luận”, song theo ông, chúng ta “nên rút lửa, bớt trào nước sôi”!

NSND Lan Hương bỏ đi Trường Sa vì sức khỏe: Tình ngay lý gian?!

Chủ tài khoản facebook chia sẻ dòng trạng thái cùng hình ảnh NSND Lan Hương phút chót rời tàu, không đi Trường Sa sáng 7/5

2. Phút thứ 89, NSND Lan Hương quyết định quay về. Dư luận đổ xô chỉ trích, thậm chí đòi tước danh hiệu NSND vì cho rằng chị… không xứng đáng.

Ở cương vị một người dân bình thường đã khó chấp nhận, huống hồ chị lại còn là người nổi tiếng, một NSND, người đang nắm giữ vị trí Trưởng đoàn kịch thể nghiệm của Nhà hát Tuổi Trẻ. Những nghệ sĩ trẻ tại nơi chị công tác sẽ nói gì, sẽ nhìn chị như thế nào, khi mà chính người họ ngưỡng mộ lại hành động như vậy? v.v… và v.vv…

3. Tất nhiên chị đã lên tiếng ngay sau đó. Tất nhiên chị có lý do: vì điều kiện sức khỏe không cho phép!  

Chị có tiền sử bệnh hen. Và trước chuyến đi cả tháng, như lời chia sẻ của chị trên VTC News, chị “dặt dẹo suốt, ốm lắm nhưng đến ngày đi thì cũng cố đi, nhưng khi lên đến tàu, cảm giác chông chênh vì đang mệt sẵn. Biết là không thể đi được vì nếu đi, dọc đường làm sao sẽ ảnh hưởng tới đoàn nên chị về”.

Chuyện sức khỏe của chị hẳn là thật. Người hâm mộ sau khi lắng nghe chị chia sẻ tin điều đó. Và họ chắc cũng hiểu cảm giác đắn đo, lo lắng của chị khi quyết định lên tàu hay quay trở lại. Một quyết định được - mất!

NSND Lan Hương bỏ đi Trường Sa vì sức khỏe: Tình ngay lý gian?!

Chủ nhân facebook đã khóa dòng chia sẻ sáng 7/5

4. Nhớ hồi nhỏ, khi chưa làm bài, lũ trẻ chúng tôi hay ôm bụng kêu đau. Vì sao?

Kêu đau đầu, sốt thì có cặp nhiệt độ sẵn ở nhà. Còn đau bụng, muốn biết chính xác nguyên nhân thì phải đi khám. (Thậm chí bây giờ, mỗi lần bọn trẻ con mặt nhăn nhó bảo bụng đau, bố mẹ sẽ phán ngay một câu: Vậy thì đi nội soi nhé!).

5. Phải, muốn đưa ra kết luận phải biết được bản chất sự việc như thế nào. Những gì mà một người đi cùng - được cho là tường tận chuyện bỏ đoàn của NSND Lan Hương - kể lại có thể chỉ là “thấy vậy mà không phải vậy”. Và trong đoạn phóng sự ngắn nói về lý do quyết định hủy chuyến đi Trường Sa ngay vào phút thứ 89 của nữ diễn viên Em bé Hà Nội của Đài VTC có dẫn câu chuyện hiểu lầm học trò ăn vụng của Khổng Tử.

Bản chất sự việc đôi khi không nằm ở hành động. Và muốn hiểu rõ một con người, hãy đặt bản thân vào vị trí của người đó. Những bài viết mang đậm triết lý cuộc sống kiểu Café sáng hay Sống đẹp… vẫn thường khuyên chúng ta như vậy. Nếu chị hủy chuyến đi từ trước đó, liệu mọi người có cảm thông hay lại vẫn xúm vào “mổ xẻ”?

6. Một câu chuyện rất nhỏ. Tôi có hai người bạn học cùng trường, nhà gần nhau. Cũng khá khó khăn họ mới quyết định đến với nhau (vì hoàn cảnh không môn đăng hộ đối).

Valentine đầu tiên, anh bạn để cô gái một mình. Không một lý do. Cô chờ đợi. Không hồi đáp.

Hôm sau, anh nhắn tin cho cô gái như không hề có chuyện gì xảy ra. Thế rồi giận dỗi. Anh xin lỗi và nói hôm đó là chuyện chẳng đặng đừng, anh phải dẫn anh trai đi coi mắt… Anh ngồi làm chân gỗ rồi… quên mất. Anh bảo: “Tình ngay lý gian”…

Buồn và hụt hẫng. Cô đã cân nhắc rất nhiều trước quyết định mở lòng sau những đổ vỡ. Vậy nên cô rất coi trọng cách xử sự của anh. Nếu anh xin lỗi chân thành ngay từ đầu thì có lẽ cô không như vậy. Anh lại bảo, cô quá nhạy cảm, không cảm nhận được sự chân thành của anh.

Giờ họ chia tay. Cô nói, cô không nhỏ nhen gì. Chỉ cần một câu nói thôi... Còn sự chân thành ư? Chân thành không dễ diễn tả, nhưng chẳng phải không thể cảm nhận được.

NSND Lan Hương bỏ đi Trường Sa vì sức khỏe: Tình ngay lý gian?!

Diễn viên Em bé Hà Nội thuở nào hẳn sẽ mất đi một lượng khán giả sau những ồn ào không đáng có này

7. Quay lại câu chuyện của NSND Lan Hương. Tất cả sẽ sớm khép lại. Nhưng với khán giả yêu mến Em bé Hà Nội thuở nào, trong đó có tôi, cảm giác hẫng hụt có lẽ phải rất lâu sau mới có thể qua đi.

Nếu như ngay từ đầu chị đã xác định được tình trạng sức khỏe của mình khó đáp ứng yêu cầu ngặt nghèo của quân chủng Hải quân (bởi hơn ai hết, chị hiểu rõ điều này, vì bố chị cũng từng là chiến sĩ Hải quân) thì có lẽ chẳng ai trách chị. Và nếu có, chắc chắn những người hiểu chuyện sẽ đứng ra bênh vực chị.

8. Trong chúng ta hẳn ai cũng từng có những lúc đứng giữa quyết định khó khăn của sự lựa chọn. Với người hay cả nể, việc nói từ “không” thực sự rất khó. Họ nhận lời, để rồi cuối cùng hoàn cảnh khách quan, nguyên nhân chủ quan… dẫn đến mọi việc không như ý muốn.

“Gạo nấu thành cơm. Mọi chuyện đã xảy ra thì dù có nuối tiếc cũng không để làm gì. Thế nhưng, sau tất cả, thay vì đổ cho thông tin “vớ vẩn” (như trong một bài báo), giá như chị cứ chân thành nhận lỗi với công chúng, bởi chị là người nổi tiếng, và bởi những gì chị làm sai - đúng thế nào, chị là người rõ hơn ai hết”, một chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông chia sẻ.

Rồi anh kết: “Tôi ấn tượng với cách nhận lỗi của sao Hàn. Và cũng sợ cách khán giả Hàn ném đá chính ngôi sao họ yêu mến. Nhưng có lẽ môi trường khắc nghiệt đó buộc những ngôi sao chân chính phải biết cách nhận lỗi khi sai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSND Lan Hương bỏ đi Trường Sa vì sức khỏe: Tình ngay lý gian?!