Chính trị

Nơi nào Hội đồng nhân dân hoạt động hiệu quả thì địa phương phát triển

Duy Tuấn 25/03/2024 - 19:07

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ “Hoạt động Hội đồng nhân dân (HĐND) ngày càng có hiệu quả, sát thực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Thực tế, nơi nào hoạt động HĐND tích cực, hiệu quả thì địa phương đó phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế- xã hội rất tốt”.

Kết luận này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra trong phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

250320240344-z5283097674020_90d26b5dfb4e4501c76008fc5253bc47.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.

Thực hiện toàn diện các chức năng công tác

Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua xem xét báo cáo, thảo luận tại hội nghị cho thấy, năm 2023 có thời cơ, thuận lợi, thách thức, khó khăn đan xen, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có đóng góp rất quan trọng của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Đây là điều được khẳng định tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

“Nếu như năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thì đến năm nay càng khẳng định điều đó đúng, làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn” Chủ tịch Quốc hội nói.

Đánh giá những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, khối lượng công tác Hội đồng nhân dân năm qua là rất lớn với số lượng lớn các kì họp được tổ chức, trong đó có kì họp đột xuất, kì họp chuyên đề. Cùng với đó là số lượng nghị quyết cũng ở mức kỉ lục cho thấy công tác lập pháp lập quy của Hội đồng nhân dân cũng rất lớn.

Qua giám sát phát hiện nhiều vấn đề vướng mắc và bất cập. Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh ở cấp tỉnh và cấp huyện. Hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Hội đồng nhân dân đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác như chuyển đổi số, công nghệ thông tin, đối ngoại.

“Hoạt động HĐND ngày càng có hiệu quả, sát thực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Thực tế, nơi nào hoạt động HĐND tích cực, hiệu quả thì địa phương đó phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế- xã hội rất tốt”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chất lượng đại biểu quyết định chất lượng cơ quan dân cử

Trên tinh thần này, về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, để hoạt động hiệu quả, Hội đồng nhân dân tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân nhiều hơn nữa.

2.jpeg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó, tập trung rà sát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực. Căn cứ các luật, nghị quyết được ban hành đề có kế hoạch triển khai sâu sát đối với dự án Luật nhất là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Luật Tài nguyên nước…và các nghị quyết về chính sách đặc thù, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia với nhiều nhiệm vụ được giao cho chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, tiến hành tổng rà soát thủ tục hành chính; rà soát thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công của nhiệm kỳ sau; tăng tốc thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kì.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đổi mới toàn diện các hoạt động của Hội đồng nhân dân bao gồm đổi mới kì họp Hội đồng nhân dân “là quan trọng nhất”; tiếp tục tăng cường chất lượng kì họp Hội đồng nhân dân, trọng tâm kì họp Hội đồng nhân dân cấp huyện, chú trọng kì họp Hội đồng nhân dân cấp xã; quan tâm phát động phong trào thi đua, khen thưởng.

Tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương, tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri.

Nhấn mạnh chất lượng của đại biểu quyết định chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm động viên khích lệ hoạt động các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân.

“Đề nghị các cấp quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; giới thiệu nhân sự để tiến tới Đại hội Đảng các cấp” Chủ tịch Quốc hội nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi nào Hội đồng nhân dân hoạt động hiệu quả thì địa phương phát triển