Nỗi đau người mẹ bạc đầu thương con “lầm đường lạc lối”

An Dương| 05/08/2016 05:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới 50 tuổi nhưng mái tóc của mẹ bị cáo Vũ Đức Tài (SN 1997, ngụ TP. Hồ Chí Minh) đã bạc trắng. Không hiểu Tài nghĩ gì khi nhìn thấy bậc sinh thành rơi vào cảnh khổ đau do tấn bi kịch bị cáo gây ra cho gia đình và xã hội?

Chứng kiến nước mắt khổ đau của ba người mẹ, những người tham dự phiên tòa không khỏi ngậm ngùi, lên án kẻ sát nhân côn đồ và âu lo trước lối sống coi thường pháp luật của một bộ phận thanh niên “yêu cuồng sống vội”.

Vũ Đức Tài là kẻ vừa bị TAND TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt mức án tử hình về tội “Giết người”, kẻ đã thực hiện hành vi côn đồ hung hãn, cùng một lúc tước đoạt sinh mạng hai con người. Mặc dù mẹ Tài đã tìm mọi cách cố gắng khắc phục hậu quả đặc biệt nghiêm trọng con mình gây ra, thậm chí là quỳ lạy gia đình người bị hại để xin được tha thứ, tuy nhiên căn cứ vào các tình tiết tăng nặng cũng như tính chất, mức độ hành vi phạm tội của Tài, HĐXX vẫn phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Tài sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố mẹ Tài chia tay nhau khi bị cáo còn nhỏ. Mẹ Tài không đi bước nữa mà sống đơn thân, tần tảo nuôi ba anh em Tài ăn học. Có thể hoàn cảnh đó khiến Tài bị những sang chấn tâm lý, thiếu sự điềm tĩnh và bao dung trong cuộc sống.

Tài có bạn gái là Phạm Nguyễn Ngọc Trang nhưng trước khi quen Trang, Tài từng có quãng thời gian mặn nồng với Nguyễn Thị Anh Tiên. Khoảng 20 giờ 30 phút tối 14/5/2015, Trang gọi điện thoại nhờ bạn trai đến quán nước tại số 312 đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh chở về nhưng Tài bận không đến được.

Nỗi đau người mẹ bạc đầu thương con “lầm đường lạc lối”

 Bị cáo Tài tại phiên tòa

Trang nhờ một người bạn trong nhóm chở về nhà của Tài và kể lại câu chuyện chạm mặt với nhóm bạn của Nguyễn Thị Anh Tiên. Sở dĩ Trang điện thoại cho Tài là do trong lúc uống nước, Trang thấy ánh mắt nhóm Tiên không mấy thân thiện nên lo sợ bị hành hung.

Chuyện chỉ có vậy nhưng Tài gọi cho Tiên rồi cầm một con dao xếp, thủ sẵn vào túi quần, lấy xe máy chở Trang quay lại quán. Về phần Tiên, sau khi nghe điện thoại của bạn trai cũ cũng sợ bị đánh nên nói nhóm bạn về trước. Bạn của Tiên là Nguyễn Ngọc Quỳnh ở lại cùng Tiên, lúc này có bạn của Quỳnh là Nguyễn Bình Anh và Phạm Thế Mạnh chạy xe máy ngang qua quán rồi ghé vào ngồi uống nước.

Khi bị cáo đến quán, Tài xông đến hỏi nhóm của Tiên: “Lúc nãy tụi bây làm gì Trang?”. Quỳnh và Anh nói Tài bình tĩnh, ngồi xuống nói chuyện. Tuy nhiên, Tài đạp khiến Anh ngã khỏi ghế, sau đó rút dao tấn công. Mạnh thấy vậy chạy tới ôm Tài từ phía sau để can ngăn nhưng bị Tài xoay người đâm 2 nhát khiến Mạnh gục xuống vỉa hè. Những nhát đâm ác hiểm của Tài khiến hai nạn nhân qua đời ngay sau đó.

Trước vành móng ngựa, Tài lý giải nguyên nhân chở Trang quay lại quán là do nghe Quỳnh thách thức: “Mày có ngon thì lên đây”. Không kìm chế được cơn giận, Tài mới mang dao đến quán. Khi Tài xông vào đánh Quỳnh thì bị hai thanh niên lao vào tấn công lại. Do bị yếu thế nên Tài móc dao ra đâm đối phương.

Gây án xong, Tài ra chỗ Trang đang đợi sẵn chở bạn gái về nhà. Trên đường đi, Tài phi tang con dao gây án và chiếc áo dính máu rồi về nhà tắm giặt. Do lo sợ bị phát hiện, Tài xin mẹ 2,6 triệu đồng làm lộ phí và chuẩn bị hành lý trốn chạy nhưng bị Công an bắt giữ.

Lời khai của Tài bị Tiên và Quỳnh bác bỏ và khẳng định, hai người không có thái độ gây hấn gì với Trang. Còn Mạnh và Anh đều là bạn của Quỳnh ghé quán để uống nước, không có ý định đánh hội đồng hay đe dọa gì Tài. Khi Tài xuất hiện, đã lớn tiếng gây sự và đạp Anh té nên Anh mới đánh lại. Những lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác cho thấy Tài đã vô cớ tấn công người bị hại, thể hiện tính côn đồ hung hãn. HĐXX căn cứ vào những tình tiết tăng nặng trên để quyết định hình phạt tử hình bị cáo.

Phiên tòa gây nhiều ám ảnh cho người tham dự khi mẹ của bị cáo Tài, mới 50 tuổi đứng trước Tòa với mái tóc bạc trắng. Bà tâm sự: “Tôi cũng là mẹ nên thấu hiểu nỗi đau mà mẹ của Mạnh và Anh đang chịu đựng. Tôi chỉ còn biết cúi đầu trước hai gia đình, xin hãy mở lòng từ bi mà tha thứ cho con tôi. Nó gây tội lớn, không gì có thể bù đắp được. Là người mẹ, tôi sẽ cố gắng hết sức để bù đắp nỗi mất mát cho hai gia đình bị hại”.

 “Con dại cái mang”, bà từng đến gặp gia đình người bị hại quỳ lạy xin được tha thứ. Sau đó bà mang 100 triệu đồng đến nộp cho Cơ quan thi hành án để bồi thường, khắc phục phần nào hậu quả do con mình gây ra cho gia đình nạn nhân Anh.

Cũng tại phiên tòa, mẹ của Phạm Thế Mạnh bày tỏ nguyện vọng xin Tòa xem xét giảm nhẹ tội cho Tài. Bà gạt nước mắt: “Dẫu sao con trai tôi đã mất, không thể tái sinh lại được. Mong Tòa tha tội chết cho Tài để mẹ Tài không phải chịu nỗi đau mất con giống như tôi. Nỗi đau này không có gì có thể bù đắp được”. 

Phiên tòa kết thúc bằng hình phạt tử hình dành cho Tài, cái giá rất đắt bị cáo phải trả cho một giây “lầm đường lạc lối”. Có lẽ, khi ai đó toan tính thực hiện điều ác, hãy nghĩ đến hậu quả, sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật và cả những giọt nước mắt khổ đau của những người mẹ.

* (Tên người bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau người mẹ bạc đầu thương con “lầm đường lạc lối”