Nỗi buồn của người vợ có chồng lĩnh án tử

Anh Thư| 09/12/2020 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chồng phạm tội liên quan đến ma túy, người vợ lặng lẽ vượt chặng đường dài đến tòa. Dẫu biết chồng mình vận chuyển ma túy với khối lượng lớn nhưng chị vẫn mong chồng có cơ hội được sống, được sửa sai.

Chị Ph. lặng lẽ theo dõi phiên tòa xét xử chồng mình.

Một ngày đầu tháng 12, chị Quang Thị Ph. (SN 1972), vượt quãng đường dài hơn 200 km để đến TAND tỉnh Nghệ An tham dự phiên tòa xét xử chồng mình. Chồng chị là bị cáo Ngân Văn Đại (SN 1975) bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 

dan2.jpg
Bị cáo Ngân Văn Đại lĩnh án tử hình

Gặp chồng tại tòa, nhưng người phụ nữ này không dám bắt chuyện mà im lặng đứng nhìn từ xa. Ngay cả khi ngồi ở vị trí người tham gia tố tụng khác, cách chồng chỉ sải tay, chị vẫn im lặng. Nỗi buồn cứ hiện hữu trên gương mặt khắc khổ của người phụ nữ ấy. 

Được biết, vợ chồng chị Ph. có với nhau 2 mặt con. Nhưng ngày Đại hầu tòa, các con không có mặt. Một mình chị Ph. đến tòa cùng mấy người thân. Những người này cho hay cuộc sống của vợ chồng chị Ph. còn nhiều khó khăn. So với bà con trên miền núi, cả hai đến với nhau khi đã lớn tuổi.

Tại xã Tri Lễ, hai vợ chồng làm nương rẫy để mưu sinh, nuôi các con. Thi thoảng, Đại vào rừng săn bắt để kiếm thêm thu nhập nhưng cuộc sống vẫn chật vật. Mới đây, việc người chồng phạm tội liên quan đến ma túy để lại nỗi đau lớn trong lòng chị Ph. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 2h ngày 28/4, Ngân Văn Đại nhận được điện thoại của một người đàn ông thuê vận chuyển ma túy xuống ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Sau quá trình bàn bạc, hai bên thống nhất thời gian, địa điểm nhận “hàng”. Người đàn ông thuê vận chuyển ma túy cho biết Đại sẽ nhận 15 triệu tiền công từ người khách lấy ma túy. 

dan.jpg
Chị Ph. lặng lẽ theo dõi phiên tòa xét xử chồng mình.

Cuộc thương lượng thành công nên khoảng 2h30 cùng ngày, một thanh niên đi đến giao cho Đại bao bì bên trong chứa gạo và 3 gói ma túy. Đại nhận lấy số “hàng” trên rồi thuê xe chở xuống ngã ba Yên Lý. Khoảng 6h30 cùng ngày, khi Đại đang đứng đợi giao ma túy cho khách thì bị Công an bắt giữ cùng 3 gói  ma túy có khối lượng hơn 2,8kg. 

Trong thời gian truy tố, Ngân Văn Đại phản cung cho rằng số ma túy bị bắt là của Ngân Văn Hùng, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Hùng là cháu ruột của Đại. Hùng đã nhờ Đại vận chuyển ma túy xuống ngã ba Yên Lý cho người khác. Viện KSND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An phối hợp xác minh. Việc Ngân Văn Hùng không có mặt tại xã Tri Lễ từ tháng 3/2020 đến nay nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để khẳng định số ma túy trên là của Hùng như lời khai của Đại.

Hầu tòa, lúc đầu bị cáo Đại quanh co chối tội. Đại khai chỉ chở bao gạo cho người khác, không biết bên trong có ma túy. Tuy nhiên trước câu hỏi của tòa về việc “tại sao chỉ vận chuyển gạo cho đoạn đường ngắn mà được nhận đến 15 triệu đồng tiền công?” thì Đại ấp úng.

Sau đó, bị cáo thừa nhận biết trong bao gạo chứa ma túy. Vì số tiền 15 triệu đồng nên bị cáo đã đồng ý vận chuyển “hàng trắng”. Đối diện với án tử, bị cáo xin một con đường sống. Bị cáo còn trình bày hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật kém do chỉ học hết lớp 3 để xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, xét thấy số lượng ma túy mà bị cáo vận chuyển lớn, HĐXX đã tuyên phạt Ngân Văn Đại tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Do tiếng việt không thành thạo nên chị Ph. vẫn không biết chồng mình lĩnh án tử. Chỉ đến khi được người phiên dịch thuật lại, chị mới lóng ngóng định chạy theo chồng thì đã muộn. Chồng phải lĩnh bản án cao nhất về ma túy nên người vợ buồn rầu rời tòa. Vừa đi, người phụ nữ này thắc mắc, lẩm bẩm “chồng tôi phạm tội lần đầu mà tòa xử nặng quá…”.  


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn của người vợ có chồng lĩnh án tử