Những tác hại không ngờ từ vòng bụng “phì nhiêu”

Hà Kim| 14/04/2016 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng tăng cao. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra tác động của tình trạng tăng cân mang đến cho con người nhiều “phiền toái”, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống.

Vậy để tìm hiểu nguy cơ của bạn đối với các tác hại trên, bạn cần tiến hành đo vòng eo để xác định. Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, những người vòng bụng “phì nhiêu” sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, bao gồm phụ nữ có vòng eo từ 81cm và nam giới với vòng eo từ 94 cm trở lên.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo, dù bạn không thừa cân nhưng nếu số đo vòng hai của bạn so với vòng ba vượt mức 0.8 (với nữ giới) và 0.94 (nam giới) thì bạn vẫn nằm trong số những đối tượng có nguy cơ chịu các tác động xấu từ mỡ bụng.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo chúng ta rằng mỡ thừa ở vùng bụng làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính nguy hiểm như:

Bệnh tim

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau khi mãn kinh có nguy cơ bị bệnh tim tăng cao hơn so với đàn ông vì giai đoạn này bụng phụ nữ bắt đầu tích tụ mỡ rất nhiều. Lớp mỡ ở vòng 2 tiết ra chất cytokine gây viêm sưng cấp thấp và kháng insulin gây bệnh tiểu đường. Mà bệnh tiểu đường và bệnh tim thường có liên quan mật thiết với nhau.

Bệnh tiểu đường

Những tác hại không ngờ từ vòng bụng “phì nhiêu”

Mỡ thừa ở vùng bụng làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính nguy hiểm

Khi vòng hai của bạn bị mỡ thừa tấn công, các tế bào mỡ này sẽ kích thích sản sinh một loại hóa chất làm cho cơ thể ít nhạy cảm với insulin - một hooc môn cho phép hỗ trợ đường trong máu vào tế bào. Khi điều đó xảy ra, nồng độ insulin không được điều chỉnh phù hợp sẽ tăng cao quá mức và cuối cùng làm cho lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là rất cao.

Giảm kích thước vùng ghi nhớ ở não

Trung tâm đóng vai trò ghi nhớ trong não, bao gồm một nhóm các tế bào thần kinh hình móng ngựa có nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành và gợi nhớ về các sự kiện bạn đã trải qua.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã sử dụng MRI não để xem xét tác động của mỡ thừa ở vùng eo lên não, kết quả cho thấy mỡ nếu bạn có vòng eo càng lớn, thì vùng não dùng để ghi nhớ càng giảm.

Gặp vấn đề xương khớp – thoái hoá khớp

Những người thừa cân béo phì thường mắc bệnh xương khớp sớm và dễ tăng nặng khi trọng lượng cơ thể tăng lên. Nghiên cứu mới đây được công bố cho thấy, những người trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường. Các nghiên cứu trên thế giới trước đó cũng chỉ ra, nếu giảm 5 kg trong 10 năm thì nguy cơ thoái hóa khớp gối sẽ giảm 50%.

Nguy cơ ung thư vú

Bệnh béo phì hoặc thừa cân luôn liên quan đến ung thư vú ở phụ nữ, vì chất béo của cơ thể sẽ sản xuất hooc môn estrogen – chất gây ra mầm ung thư vú. Hiệp hội Ung thư Mỹ còn cho biết, chất béo nội tạng có thể gây ung thư ruột kết. Ngoài ra, chất béo này còn liên quan tới nguy cơ cao bệnh trực tràng, tuyến tụy, nội mạc tử cung...

Những tác hại không ngờ từ vòng bụng “phì nhiêu”

Bệnh béo phì hoặc thừa cân luôn liên quan đến ung thư vú ở phụ nữ

Vô sinh

Có một điều đáng lo ngại là, nam giới bị béo phì có nguy cơ vô sinh, hiếm muộn rất cao.  Mỡ bụng làm giảm lượng testosterone trong máu kéo theo mật độ và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy nam giới béo phì có tỷ lệ tinh trùng chỉ bằng 2/3 so với người bình thường.

Ảnh hưởng xấu đến tinh thần

Béo bụng cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Đa số người bị dư thừa mỡ bụng thường cảm thấy tự ti mỗi khi tiếp xúc với mọi người. Họ cảm thấy mình không hấp dẫn về mặt ngoại hình nên thường tránh tiếp xúc và nguy cơ mắc các chứng bệnh trầm cảm, căng thẳng, lo âu kéo dài rất cao.

Qua đây, chúng ta thấy được thừa cân, béo phì gây ra nhiều tác động xấu đến đời sống, đồng thời kéo theo các bệnh mạn tính nguy hiểm, khó điều trị. Hãy kiểm soát mỡ trắng để đẩy lùi thừa cân, béo phì không những giúp phòng ngừa bệnh tật mà còn là chìa khóa bảo vệ sức khỏe và giữ gìn sự hài hòa của đời sống mỗi người và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tác hại không ngờ từ vòng bụng “phì nhiêu”