Những người nhập cư trái phép từ Syria trên chuyến tàu địa ngục

Hoàng Kim| 06/01/2015 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Daily mail đưa tin, hàng nghìn người nhập cư trái phép từ Syria đã được lực lượng cảnh sát biển Ý giải cứu hôm thứ 6 (02/01) trên một “con tàu ma” cũ nát và bẩn thỉu.

Từ đất nước bị chiến tranh tàn phá, Syria hàng trăm người đã phải trải qua hành trình đầy gian nan với ước muốn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tối thứ 6 vừa qua, lực lượng cảnh sát biển Ý đã đưa hơn 1.000 người Syria nhập cư bất hợp pháp vào đất liền. Theo đó, con tàu vận tải hàng hóa mang tên Blue Sky M chở 796 người di cư bao gồm cả phụ nữ và trẻ em bị nhồi nhét trong khoang tàu bẩn thỉu và lạnh lẽo.

Một người đàn ông Syria 35 tuổi cho biết, anh ta đã phải trả 11.000 pound cho anh và người vợ đang mang thai để có được chuyến đi bão táp và kinh hoàng này.

Những người nhập cư trái phép từ Syria trên chuyến tàu địa ngục

Bức ảnh được người đàn ông Syria chụp lại trên tàu chở hàng Blue Sky M 

359 người khác cũng được giải cứu từ con tàu Ezadeen cũ kỹ hơn 50 tuổi trong tình trạng đói, khát và rét run cầm cập. Trong đó có 54 phụ nữ, một số người đang mang thai và 74 trẻ em. Trên boong tàu chật kín không có chỗ để ngồi hoặc ngủ. Thậm chí, họ còn phải chen chân ở những khoang chứa gia súc bẩn thỉu, cũ nát và hôi hám.

Cảnh sát cho biết, những người di cư bất hợp pháp này hầu hết là những người khá giả từ đất nước Syria – đất nước đang chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh.

Họ phải trả từ 2.000 pound tới 5.000 pound cho những kẻ buôn người để có được vị trí trên tàu. Như thế, những kẻ này đã ngang nhiên bỏ túi khoảng 2 triệu pound. Còn những người di cư bị lùa vào chuyến tàu địa ngục như những bầy gia súc trong đói và rét.

Trong khi đó, những kẻ buôn người chỉ phải mua “con tàu ma” với giá khoảng 100.000 bảng Anh.

Sau khi rời khỏi Syria, trong 5 ngày đầu, họ vẫn được cung cấp thực phẩm, nước uống và nhiên liệu. Nhưng sau đó, những kẻ buôn người bỏ trốn bằng xuồng cứu sinh để lại hàng trăm con người lênh đênh trên biển.

Cảnh sát cho rằng, chiến thuật của những người này là nhồi nhét càng nhiều càng tốt rồi vờ như đưa họ đến thẳng nước Ý. Nhưng sau đó lại bỏ mặc con tàu và những người khốn khổ chờ các lực lượng bảo vệ bờ biển phát hiện và xử lý.

Những người nhập cư trái phép từ Syria trên chuyến tàu địa ngục

Con tàu được cảnh sát biển Ý kéo vào bờ với hàng trăm con người khốn khổ

Cảnh sát cũng cho hay, sau khi những “con tàu ma” này được kéo về cảng Ý, những người này sẽ được đưa về trung tâm di trú để xem xét và đánh giá xem liệu họ có đủ điều kiện hợp lệ để xin tị nạn tại Ý.

Cuộc nội chiến ở Syria được cho là nguyên nhân chính cho sự nhập cư bất hợp pháp vào EU những tháng gần đây.

Ước tính trong năm ngoái, gần 3.500 người tị nạn thiệt mạng khi cố băng qua Địa Trung Hải và khoảng 200.000 người khác được giải cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người nhập cư trái phép từ Syria trên chuyến tàu địa ngục