Nhóm đối tượng thuê ô tô với giá cao rồi mang sang Campuchia bán

Văn Hoàng| 11/11/2020 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/11, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Diệp Kiến Lâm (35 tuổi, ngụ TP.HCM) đối tượng cầm đầu đường dây thuê hàng loạt ô tô với giá cao, đem sang Campuchia bán, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

img-2169-1602149608957-1605083439-width640height442(1).jpg
Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh CA

Qua công tác nắm địa bàn, C02 phát hiện một băng nhóm có thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái, sau đó đưa sang Campuchia tiêu thụ nên xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Qua nhiều ngày xác minh, trinh sát phát hiện kẻ cầm đầu là Diệp Kiến Lâm, thường xuyên qua các sòng bạc ở Campuchia tham gia sát phạt. Khi quay về Việt Nam, Lâm phân công đồng bọn thuê xe tự lái rồi đem sang Campuchia bán hoặc liên hệ với các chủ xe ở Việt Nam mang tiền sang chuộc. Tùy thời điểm và nhu cầu nguồn hàng, nhóm Lâm có thể chụp ảnh xe gửi cho khách ở Campuchia xem trước để tính giá cả. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, nhóm Lâm còn làm nhiều giấy tờ tùy thân giả thuê xe ô tô tự lái.

Sau khi thu thập đủ chứng cứ, tháng 7/2020, thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang, Đắk Lắk đồng loạt khám xét khẩn cấp, bắt giữ Diệp Kiến Lâm và 7 đối tượng khác gồm: Trần Ngọc Chung (48 tuổi); Trần Thái Trọng Nghĩa Nhân (27 tuổi); Nguyễn Thảo Phương Trang (29 tuổi); Lê Đức Thắng (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM); Phạm Văn Luận (36 tuổi, An Giang); Võ Ngọc Cảnh (39 tuổi, Đồng Nai) và Nguyễn Công Đoàn (22 tuổi, Đắk Lắk) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy đã có vợ con nhưng Lâm cùng lúc cặp với 2 phụ nữ xinh đẹp như "hot girl" ở hai tỉnh khác nhau. Thời điểm bắt giữ đối tượng, tổ công tác đã bám sát từ sáng sớm khi Lâm có sở thích chơi chó cảnh mang chúng xuống tỉnh Vĩnh Long khám, chữa bệnh. Sau đó, thuê xe máy chở về TPHCM ăn cơm với gia đình và trong đêm, tiếp tục di chuyển về Vũng Tàu ở với người tình thì bị tổ công trinh sát bắt giữ.

Đối với việc bắt giữ Luận - kẻ trực tiếp đưa ôtô sang Campuchia để bán cũng rất kỳ công. Sau khi nhận lệnh bắt giữ đồng loạt các đối tượng, tổ công tác xác định Luận cùng với "bồ" và một số người vào Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám bệnh nên tổ chức theo dõi. Lập tức đối tượng bị khống chế tại quán cơm của bệnh viện. Sau đó, các tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm tại Vũng Tàu, Đắk Lắk...

Từ tháng 3/2019 đến nay, Lâm thỏa thuận với các đối tượng trên tìm kiếm xe để thuê, sau đó chụp ảnh cho đối tượng bên Campuchia để chốt giá. Khi thuê xe, Lâm là người bỏ tiền ra cho các đối tượng mua xe máy cũ hoặc đưa tiền mặt thế chấp cho chủ xe. Dòng xe Lâm ngắm tới là những chiếc xe gầm cao, đời mới có giá trị từ 800 triệu đồng trở lên.

Thuê được xe, Lâm cùng đồng bọn lái xuống cửa khẩu Vĩnh Gia (tỉnh An Giang) hoặc qua đường tiểu ngạch để mang sang Campuchia cầm cố chỉ bằng 1/3 giá trị của xe.

Cục Cảnh sát hình sự xác định đường dây này đã thực hiện trót lọt 14 vụ, với tổng giá trị thiệt hại trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận gây ra hàng chục vụ khác để chiếm đoạt tài sản, chia nhau tiêu xài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm đối tượng thuê ô tô với giá cao rồi mang sang Campuchia bán