Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi sát tình hình thời tiết sương mù, mây thấp để điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
Để ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.
Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay;
Chọn thêm sân bay dự phòng nằm ngoài vùng ảnh hưởng của thời tiết xấu; chỉ đạo phi công tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn bay.
Sương mù dày đặc, Cục HKVN chỉ thị khẩn về đảm bảo an toàn bay.
Trường hợp các chuyến bay bị ảnh hưởng như bay giờ, chậm, hủy do thời tiết, các hãng phải chủ động thông báo sớm, nói rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển và quyền lợi của hành khách theo quy định.
Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay (VATM) chỉ đạo không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi, đảm bảo tầm nhìn cho việc cất/hạ cánh tại các sân bay phải yêu cầu máy bay chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị phù hợp; kịp thời cập nhật thời tiết cho các phi công, phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo, có biện pháp xử lý kịp thời.
VATM cũng được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở khí tượng liên quan dự báo, cung cấp thông tin thời tiết kịp thời, chính xác để các hãng hàng không, không lưu điều chỉnh kế hoạch bay.
Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam-CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay và đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra của người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế đối với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay và chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng tại cảng hàng không liên quan do điều kiện thời tiết.
Theo thông tin từ các hãng hàng không cho biết, trong các ngày 7 và 8/2, hàng chục chuyến bay đi, đến các sân bay Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa) và một số sân bay khác ở khu vực phía Bắc đã phải hoãn, hủy chuyến hoặc thay đổi sân bay cất hạ cánh.