Môi trường

Nhiều núi cát 'mọc' trong khu dân cư ở thị xã Đức Phổ

Minh Quân 28/06/2024 - 09:25

Chỉ trong một khu dân cư nhỏ nằm ở trung tâm thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), lại “mọc” lên nhiều núi cát. Ước tính hàng ngàn khối cát đã được chở về đây để tập kết, gây ảnh hưởng đến đời sống, khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống ở Khu phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc và bất an khi nhiều bãi cát được trữ ngay trong chính khu dân cư họ sinh sống và có dấu hiệu ngày càng “phình to”. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và tìm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như ô nhiễm môi trường.

z5572956765062_09d1e5d897d25599ccf558c1c5a46155.jpg
Một trong nhiều núi cát "mọc" ngay trong Khu dân cư ở Tổ Khu phố 4, thị xã Đức Phổ

Theo người dân nơi đây, những núi cát này xuất hiện đã nhiều ngày nay, ban đầu có số lượng ít nhưng dần dần thì những núi cát ngày càng phình to như những ngọn núi và mọc lên nhiều thêm. Từ khi Khu dân cư có những bãi cát lớn này, cuộc sống của họ cứ nơm nớp bởi mỗi lần mưa xuống, con đường bị nhầy nhụa thêm, phần do nước mưa, phần do nước chảy nhem nhuốc từ bãi cát; còn mỗi khi trời có gió, cát bay phủ vào nhà dân, táp lên mặt người đi đường.

3.jpg
Chỉ cần 1 cơn mưa giông sẽ làm cát, đất chảy tràn ra lòng đường, khiến người dân bức xúc

“Trước kia khu vực chúng tôi ở an toàn lắm, ít xe tải nên yên tâm cho tụi nhỏ trong xóm ra đường chơi. Tuy nhiên, từ ngày xe tải chở cát về trữ ở khu vực này và xe ra vô để chở cát nên chúng tôi không dám, bởi sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, một người dân ở Khu phố 4, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ cho biết.

“Ban đầu thấy xe tải chở cát về đổ ở những khu đất còn trống, chúng tôi cứ ngỡ là đổ để làm nhà. Nhưng mỗi ngày lượng cát được chở về đây càng nhiều và hiện nay đã trở thành những núi cát. Việc những núi cát này hình thành đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân chúng tôi. Khi trời nắng nóng, chỉ cần có cơn gió nhẹ là cát bay mù mịt vào nhà”, một người dân khác cho biết thêm.

z5572956804280_f2f86837dd602fe07e34f2a605808324.jpg
Có cả máy đào để vun cát đổ thành đống cao và múc lên xe chở đi tiêu thụ

Theo ghi nhận của Phóng viên, chỉ trong một khu vực nhỏ của khu dân cư ở Tổ khu phố 4, có ít nhất 4 đến 5 điểm tập kết cát với số lượng lớn, được đổ tạm trên những lô đất còn trống và được vun thành từng núi, không được che chắn an toàn. Tại một điểm tập kết có cả xe máy múc để múc cát vun lên cao.

1.jpg
Có ít nhất 4 đến 5 núi cát được "mọc" lên ngay trong Khu dân cư ở Tổ Khu phố 4, thị xã Đức Phổ

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Thìn, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, chính quyền địa phương có biết về việc trong Khu dân cư ở Tổ khu phố 4 có những điểm tập kết cát. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi chính quyền địa phương có lập biên bản xử lý, xác định trữ lượng ... và việc trong Khu dân cư lại có bãi tập kết cát thế đúng hay sai, ông Thìn hẹn sẽ thông tin sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều núi cát 'mọc' trong khu dân cư ở thị xã Đức Phổ