Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha, Đức bị loại ngay từ vòng bảng

T.T| 02/12/2022 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chiến thắng kỳ tích 2-1 trước Tây Ban Nha, Nhật Bản bước vào vòng 1/8 ở vị trí đầu bảng E. Trong khi đó, dù chiến thắng trước Costa Rica nhưng chỉ số phụ thấp hơn khiến Đức phải dừng chân ngay từ vòng bảng.

Nhật Bản bước vào vòng 1/8 sau khi đánh bại Tây Ban Nha

Ở lượt đấu cuối trong khuôn khổ bảng E tại VCK World Cup 2022, Tây Ban Nha chỉ cần một trận hòa để đi tiếp. Trong khi đó, Nhật Bản buộc phải thắng để tự quyết định số phận của mình.

Ngay từ phút 12 của trận đấu, từ pha tạt bóng của Cesar Azpillicueta, Alvaro Morata bật cao đánh đầu ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha.

nhat-ban.jpg
Nhật Bản đã tạo cơn địa chấn trước Tây Ban Nha, bước vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng E

Pha lập công này giúp đội bóng xứ sở bò tót thi đấu dễ dàng hơn. Trong khi đó, đội tuyển Nhật Bản vẫn kiên định với hàng phòng ngự dày đặc ở phần sân nhà.

Tỉ lệ kiểm soát bóng của Tây Ban Nha trong hiệp một lên tới hơn 80%, nhưng họ không ghi thêm bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, với tinh thần thi đấu quyết liệt, các cầu thủ Nhật Bản đã khiến Tây Ban Nha phải trả giá khi chơi chủ quan.

Phút 48, đường chuyền mạo hiểm của thủ môn Unai Simon khiến cho đồng đội không kiểm soát được tình hình. Bóng đến chân Ritsu Doan và tiền vệ này tung ra cú sút xa đẹp mắt giúp Nhật Bản gỡ hòa.

Sau đó 6 phút, vẫn là Ritsu Doan ghi dấu ấn với pha đi bóng và căng ngang khó chịu. Kaoru Mitoma nỗ lực cứu bóng và tạo điều kiện để Ao Tanaka băng vào đệm bóng cận thành đánh bại thủ môn Tây Ban Nha. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài công nhận bàn thắng cho Nhật Bản.

Có bàn dẫn trước, Nhật Bản nỗ lực bảo vệ thành quả suốt thời gian thi đấu còn lại. Kết thúc trận đấu, không có thêm bàn thắng nào được ghi, Nhật Bản bước vào vòng 1/8 ở vị trí nhất bảng E, trong khi đó Tây Ban Nha đứng thứ 2 nhờ hơn chỉ số phụ với đội tuyển Đức.

Lần thứ 2 liên tiếp, Đức bị loại ngay từ vòng bảng World Cup

Một trận đấu khác trong khuôn khổ bảng E giữa Đức và Costa Rica diễn ra cùng giờ với Nhật Bản và Tây Ban Nha. 

Đội tuyển Đức buộc phải thắng với tỉ số đậm mới có thể đi tiếp, trong khi Costa Rica cũng chỉ cần một trận hòa và đợi kết quả cặp đấu còn lại.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Đức đã dồn lên tấn công. Đại diện châu Âu triển khai bóng khẩn trương và chỉ cần 10 phút để làm tung mành lưới Costa Rica. Đội bóng áo đỏ bố trí hàng thủ số đông nhưng vẫn để Serge Gnabry băng vào đánh đầu, hạ gục Keylor Navas.

duc.jpg
Đức dồn lên tấn công vào ghi bàn sớm trước Costa Rica

Bàn mở tỉ số sớm không giúp Đức thi đấu bùng nổ. "Cỗ xe tăng" kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân với tỷ lệ cầm bóng lên đến 70% nhưng chỉ có thể tiếp cận khung thành đối phương bằng những cú sút xa. Nỗ lực của Joshua Kimmich, Leroy Sane đều không mang về hiệu quả.

Đức tấn công bế tắc, thậm chí còn suýt thủng lưới ở những phút cuối hiệp một sau những pha xử lý chủ quan của Rudiger hay Sule. Phút 42, Manuel Neuer phải trổ hết tài nghệ mới có thể giúp đại diện châu Âu thoát thua trước cú sút cận thành của Keysher Spence.

Bước vào hiệp 2, Đức tiếp tục dồn đội hình lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gia tăng cách biệt. Việc đẩy đội hình dâng cao tiếp tục khiến Đức để lộ ra những điểm yếu ở nơi hàng phòng ngự.

Phút thứ 58, từ một tình huống phản công, Kendall Watson của Costa Rica có pha đánh đầu cận thành song không vượt qua được thủ thành Manuel Neuer. Bóng bật ra đúng vào vị trí của Yeltsin Tejeda để cầu thủ này lao vào đánh đầu gỡ hòa cho Costa Rica.

Chưa dừng lại ở đó, đến phút 70, từ một tình huống đá phát trực tiếp không mấy nguy hiểm, hàng phòng ngự tuyển Đức tiếp tục cho thấy sự thi đấu thiếu tập trung khi để Pablo Vargas lao vào đệm bóng cận thành tung lưới thủ thành Neuer lần thứ 2.

Kể từ thời điểm này, các cầu thủ Đức như bừng tỉnh và thi đấu cực kỳ hiệu quả trên mặt trận tấn công. Chỉ trong vòng hơn 10’ từ phút 72 đến phút 85, Kai Havertz liên tục có 2 bàn thắng để đưa Đức vượt lên dẫn trước.

Phút thứ 89, Đức tiếp tục có bàn thắng thứ 4 với pha dứt điểm bằng chân trái của Niclas Fuellkrug. Tuy nhiên, với việc Tây Ban Nha thất bại trước Nhật Bản ở cặp đấu còn lại, tất cả những nỗ lực của Đức đều tan thành mây khói khi không thể san lấp được cách biệt bàn thắng bại quá lớn trước Tây Ban Nha.

costarica.jpg
Costa Rica rời World Cup nhưng có trận đấu tuyệt vời trước Đức

Kết quả này khiến Đức bị loại từ vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. "Cỗ xe tăng" có 4 điểm, bằng Tây Ban Nha nhưng chỉ xếp thứ 3 do kém đối thủ về hiệu số bàn thắng - bại (+1 so với +6).

Trong khi đó, Costa Rica dù xếp cuối bảng song cũng có thể rời World Cup với tư thế ngẩng cao đầu khi có một trận đấu cuối cùng không đến nỗi nào trước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha, Đức bị loại ngay từ vòng bảng