Nhật Bản: Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Chủ tịch đảng LDP cầm quyền

Bạch Dương| 29/09/2021 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/9, ông Fumio Kishida - cựu Ngoại trưởng Nhật Bản đã được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, sau hai vòng bỏ phiếu.

Ông Fumio Kishida đã giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono trong cuộc bỏ phiếu vòng hai để bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), truyền thông Nhật Bản đưa tin.

fumio_kishida.jpeg
Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản Fumio Kishida trong phiên thảo luận trực tuyến tại trụ sở của đảng ở Tokyo, ngày 22/9/2021.

Trước đó, vào lúc 13h00 ngày 29/9 (giờ địa phương, tức 11h00 theo giờ Việt Nam), các nghị sĩ của đảng LDP đã nhóm họp ở Tokyo để bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới, người sẽ thay Thủ tướng Suga Yoshihide - vừa quyết định từ chức sau chỉ 1 năm cầm quyền vì tỷ lệ ủng hộ sụt giảm liên quan tới chính sách đối phó với đại dịch COVID-19.

Tham gia chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm nay, với nhiệm kỳ kéo dài đến cuối tháng 9/2024, có 4 ứng cử viên, gồm: Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi và quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Seiko Noda.

Kết quả, Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono nhận được tổng cộng 255 phiếu trong tổng số 762 phiếu hợp lệ, trong đó có 86 phiếu của các nghị sĩ và 169 phiếu của các đảng viên cơ sở; cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida nhận được tổng cộng 256 phiếu, bao gồm 146 phiếu của các nghị sĩ và 110 phiếu của đảng viên cơ sở; cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi nhận được 114 phiếu của các nghị sĩ và 74 phiếu của các đảng viên cơ sở; và quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Seiko Noda nhận được 34 phiếu của các nghị sĩ và 29 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Với kết quả này, không có ứng cử viên nào giành đa số phiếu quá bán ở vòng thứ nhất. Hai ứng cử viên giành nhiều phiếu nhất là Kishida và Kono phải bước vào vòng bỏ phiếu loại trực tiếp.

Chiều cùng ngày, đảng LDP tiếp tục tổ chức vòng bỏ phiếu thứ 2 để lựa chọn nhà lãnh đạo mới từ hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất ở vòng 1. Theo quy định của LDP, đối tượng tham gia bỏ phiếu ở vòng 2 hẹp hơn so với vòng 1, với 382 nghị sĩ và 47 đại diện của các đảng bộ cấp tỉnh được phép bỏ phiếu.

Kết quả ở vòng bỏ phiếu thứ hai, ông Kishida nhận được 257 trong tổng số 427 phiếu hợp lệ, trong đó có 249 phiếu từ các nghị sỹ và 8 phiếu từ các đảng bộ cấp tỉnh. Trong khi đó, ông Kono chỉ nhận được 170 phiếu, bao gồm 131 phiếu của các nghị sỹ và 39 phiếu của đảng bộ cấp tỉnh.

Sau khi có kết quả bầu Chủ tịch LDP, Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4/10 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm thủ tướng thay thế ông Suga Yoshihide.

Tân Chủ tịch LDP Fumio Kishida, năm nay 64 tuổi và sẽ giữ chức vụ này cho đến cuối tháng 9/2024, gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản bởi liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Nếu được Hạ viện Nhật Bản bầu làm Thủ tướng kế nhiệm ông Suga, ông Kishida trên cương vị Chủ tịch LDP và tân Thủ tướng sẽ đối mặt với một chương trình nghị sự dày đặc, trong đó có cuộc chiến ứng phó với đại dịch COVID và chấn chỉnh lại nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tân Chủ tịch LDP cũng phải sớm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào mùa Thu này, nơi LDP dự kiến giành chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Chủ tịch đảng LDP cầm quyền