Nhánh phải đường hầm xuyên núi tuyến Hạ Long - Cẩm Phả đã được thông

Nhật Vũ | 12/07/2021 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

11h ngày 11/7, đốt hầm cuối cùng nhánh phải của đường hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) đã chính thức được thông. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

Công trình này được khởi công từ tháng 3/2021, sau 4 tháng, tuyến đường hầm cuối cùng cũng được thông. Hầm có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe do Công ty Đèo Cả - đơn vị có kinh nghiệm xây dựng hầm giao thông hàng đầu Việt Nam chịu trách nhiệm thi công. 

duong-ham-xuyen-nui.jpg
Đường hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Ảnh: Đỗ Phương 

Tuyến giao thông này không những đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long và Cẩm Phả, phục vụ giao thông vận tải, mà nó còn có điểm mạnh bởi cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long đã góp phần tạo nên sự phát triển của du lịch dịch vụ. 

Do đó, thay vì xẻ núi mở đường gây nguy cơ sạt lở đất đá thì việc đầu tư đường hầm xuyên núi sẽ làm giảm thiểu tác động đến địa hình, giữ gìn môi trường và cảnh quan của hệ thống núi đá vôi khu vực.

Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Vì đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối, kết cấu đá rời rạc,... nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Vì thế, phương án thi công đã phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế dẫn đến tốn nhiều thời gian.

Theo kế hoạch, nhánh trái của đường hầm sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021.  Tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Nếu được hoàn thành tốt, công trình sẽ trở thành điểm thiết yếu trong khai thác các tiềm năng về đất đai, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến, kết nối thuận lợi, giao thương phát triển... Ngoài ra, công trình cũng góp phần giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhánh phải đường hầm xuyên núi tuyến Hạ Long - Cẩm Phả đã được thông