Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72

Thảo Nguyên| 08/01/2019 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tác giả “Khúc hát sông quê”, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa mới trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư phổi.

Sau một tuần hôn mê, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã qua đời lúc 19h50 phút ngày 7/1/2019.

Gia đình nhạc sĩ cho biết, ông hôn mê sâu từ sau Tết Dương lịch, phải nhờ máy móc hỗ trợ để duy trì. Hơn một năm nay, sau cơn tai biến mạch máu não, sức khoẻ ông giảm sút trầm trọng. Tháng 4/2018, ông phát hiện thêm bệnh ung thư phổi.

Thông tin được con trai ông thông báo chính thức trên trang Facebook cá nhân của nhạc sĩ. Nhiều đồng nghiệp bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của nhạc sĩ tài hoa này.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Trước đó, vào cuối năm 2017, trong dịp về thăm quê ở Diễn Châu, Nguyễn Trọng Tạo từng bị đột quỵ vì tai biến. Tình trạng của ông lúc đó được nhận định là rất nặng, tiên liệu xấu, chảy máu não, huyết áp rất cao, lúc tỉnh lúc mê, liệt nửa người, không nói được.

Đến tháng 7/2018, khi sức khỏe dần bình phục, ông tổ chức chương trình đêm thơ nhạc mang tên bài hát nổi tiếng “Khúc hát sông quê”. Thời điểm đó, ông cho rằng, mình là người may mắn vì đã vượt qua bệnh tật nhờ tình yêu thương của mọi người.

Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ông là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, họa sĩ vẽ bìa sách Việt Nam; Uỷ viên Hội đồng thơ của Hội nhà văn Việt Nam, nguyên Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) từ 2003-2004. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc), những bài hát Làng Quan Họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang, tác giả Biểu tượng Ngày thơ Việt Nam, cờ thơ.

Ông từng được các giải thưởng thơ của Nghệ An năm 1969, và giải thơ của các báo Văn nghệ, Văn nghệ quân đội, Nhân dân (1978), hai lần được Giải thưởng Văn học nghệ thuật cố đô (Huế), Giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương, Giải thưởng Uỷ ban toàn quốc các hội văn học nghệ thuật Việt Nam về thơ và văn xuôi. Thơ và truyện ngắn của ông dịch ra tiếng Pháp, Anh, Nga, Tây Ban Nha...

Ngoài thơ, ông còn là nhạc sĩ, hiện công tác tại tạp chí Âm nhạc và Thời đại của Hội nhạc sĩ Việt Nam, đã có 8 giải thưởng âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72