Nhà sản xuất Rap Việt phải có trách nhiệm khi biết luật bản quyền nhưng vẫn sai phạm

Minh Anh| 07/11/2021 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin chương trình Rap Việt sử dụng hình ảnh đồ họa của một nhà thiết kế nước ngoài để làm poster chương trình. Nhà sản xuất cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận sự việc. Theo nhiều chuyên gia, thì họ nên nhận trách nhiệm khi biết luật bản quyền nhưng vẫn sai phạm.

Tối 5/11, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin chương trình Rap Việt sử dụng hình ảnh đồ họa của một nhà thiết kế nước ngoài để làm poster chương trình. Ngoài ra, trong bức ảnh chúc mừng Blacka do ê-kíp đăng tải, phần nền ảnh vẫn còn logo của công ty đào tạo kỹ sư đồ họa CGPrecepto - đơn vị nắm bản quyền hình ảnh.

Ông Jaime Jasso - chuyên gia thiết kế đồ họa nổi tiếng, đồng thời tác giả của hình ảnh gốc - xác nhận ê-kíp Rap Việt chưa từng mua bản quyền hay xin phép sử dụng hình ảnh do ông thực hiện bằng kỹ thuật 3D. "Hình ảnh này được tạo nên vì công ty của tôi, họ thậm chí không xóa logo khỏi bức hình", ông Jasso chia sẻ.

253346161_10159718886044330_126119539870712679_n_1.jpg
Chương trình Rap Việt sử dụng hình ảnh đồ họa của một nhà thiết kế nước ngoài để làm poster chương trình.

Trước làn sóng chỉ trích từ phía khán giả, đại diện truyền thông thay mặt ê-kíp gửi lời xin lỗi và cho biết đã nghiêm túc xác minh, tìm ra nguyên nhân sự việc.

Theo đó, bộ phận thiết kế của chương trình đã tải bức ảnh thành phố 3D trên từ một trang website cung cấp nguồn ảnh miễn phí. Tuy nhiên, sơ suất của ê-kíp là không kiểm tra lại về vấn đề bản quyền hình ảnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận lỗi, tập 4 chương trình lên sóng tối 6/11 tiếp tục sử dụng hình hiệu và thiết kế vi phạm bản quyền hình ảnh.

Ngay lập tức, chuyên gia đồ họa Trương Huyền Đức - người đại diện tại Việt Nam của chủ nhân bức hình bị Rap Việt sử dụng trái phép - tuyên bố sẽ báo cáo kênh YouTube của Rap Việt nếu không xử lý tình huống một cách đúng đắn.

a_2.jpg
Rap Việt đã tự ý cắt, sửa stock ảnh của đơn vị phát hành trò chơi Star Citizen, dù chưa trả phí mua bản quyền.

Khi được yêu cầu bình luận về lời tuyên bố "có sai sót trong khâu thiết kế" của đơn vị sản xuất Rap Việt, Trương Huyền Đức cho biết anh không bình luận độ xác thực về thông tin nguồn gốc hình ảnh. Nhưng với quy trình sử dụng hình ảnh hiện nay, việc trực tiếp dùng mà không kiểm tra nguồn gốc và bản quyền là sai về cốt lõi hành nghề trong ngành công nghiệp sáng tạo", anh Đức nói.

Theo anh Đức, tất cả nghệ sĩ, nhà thiết kế, chuyên gia sáng tạo nội dung tại Việt Nam đã hiểu rõ quy trình trên. Hoặc các đơn vị không chuyên có thể tham khảo ý kiến của bất cứ agency (đơn vị dịch vụ) hay các nghệ sĩ khác.

Trương Huyền Đức cho biết thêm: "Mọi sơ sót đều sẽ bị trả giá, vấn đề bản quyền là vấn đề quy trình cơ học, việc kiểm tra, rà soát bản quyền, đồng thời yêu cầu bên thiết kế chứng minh đã có quyền sử dụng hình ảnh bằng các giấy tờ có liên quan là chuyên môn trực tiếp của sản xuất".

ai2.jpg
Họa sĩ, nhà thiết kế Jaime Jasso là chủ sở hữu của bức ảnh gốc dùng trong poster Rap Việt thiết kế cho Blacka.

Theo anh Đức, nhà sản xuất của Rap Việt từng kiện Spotify về vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc. Điều này chứng tỏ nhà sản xuất am hiểu vấn đề bản quyền, và thực hiện nghiêm túc khi họ là người nắm bản quyền.

Tuy nhiên, ở tình huống hiện tại, đơn vị sản xuất lại có động thái thờ ơ, tắc trách với việc tôn trọng bản quyền của nghệ sĩ nước ngoài.

Hiện đã phát hiện nhóm thiết kế của Rap Việt sử dụng trái phép 4 tác phẩm đồ họa của chuyên gia nước ngoài. Các tác giả đã biết đến sự vụ, trong đó tác giả của ảnh nền thành phố 3D được dùng làm hình hiệu cho chương trình nói hình ảnh này đã thuộc về tập đoàn Lenovo.

ai.jpg
Poster của Blacka đã biến mất khỏi fanpage của Rap Việt, nhưng chương trình vẫn chưa thay hình hiệu.

"Phía Rap Việt hiện không chứng minh được có tồn tại một trang website cho tải ảnh nguồn miễn phí, đồng thời có chứa tất cả hình trên", anh Đức nói thêm.

Như vậy với việc biết rõ việc làm sai trái nhưng vẫn vi phạm khiến sự việc của Rap Việt càng trở nên nghiêm trọng. Theo nhiều nhà chuyên gia cả về thiết kế hay mảng bản quyền cũng đều cho rằng, nhà sản xuất nên đứng ra nhận trách nhiệm chứ không nên chỉ đổ lỗi cho bộ phận kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất Rap Việt phải có trách nhiệm khi biết luật bản quyền nhưng vẫn sai phạm