Nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng tới nhà dân

Thanh Phương| 16/08/2018 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/8, UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, đã tiến hành lập biên bản việc công ty TNHH Long Sơn (phường Đông Sơn, Bỉm Sơn) nổ mìn khai thác đá làm nứt tường nhà dân, ảnh hương tới các công trình dân sinh.

Theo phản ánh của người dân xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, thời gian gần đây, việc nổ mìn khai thác đá của nhà máy xi măng Long Sơn đóng trên địa bàn không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân mà còn gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho hộ dân trong vùng.

Dù người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân hết sức lo lắng đến sự an toàn.

Nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng tới nhà dân

Nhà ông Hiền bị tảng đá to lăn vào khi nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn khai thác đá

Ông Nguyễn Tử Hiền cho hay: “Gia đình tôi có khu trang trại diện tích hơn 2 ha bao gồm nhà ở, khu vực trồng trọt, chăn nuôi, nằm cạnh khu vực khai thác mỏ đá của Công ty TNHH Long Sơn. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, việc khai thác đá, nổ mìn với khối lượng thuốc nổ lớn, khiến đá văng vào nhà các công trình phụ. Việc này đe dọa tới tính mạng các thành viên trong gia đình. Chúng tôi đã làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Cũng đã 4 lần Công ty Long Sơn có biên bản xác nhận về việc nổ mình làm ảnh hưởng đến trang trại nhưng chỉ xác nhận rồi để đó không giải quyết.”

Cũng theo ông Hiền cho biết, đỉnh điểm của sự việc là, vào hồi 11h30 phút ngày 16/7/2018 Công ty xi măng Long Sơn nổ mìn gây chấn động lớn khiến cho 3 tảng đá, mỗi tảng nặng khoảng hơn 2 tấn rơi từ đỉnh núi xuống làm sập 2 chuồng trại khiến gia đình ông càng hoang mang lo lắng hơn.

Nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng tới nhà dân

Nhà dân bị nứt toác do rung lắc từ việc khai thác đá của nhà máy xi măng Long Sơn

Không chỉ có vậy, do thời tiết vào mùa mưa nên khi có mưa lớn, diện tích hoa màu hơn 1ha trồng dứa của nhà ông Hiền bị ngập úng, trang trại vật nuôi cũng bị ngập. Nguyên nhân được cho là Công ty xi măng Long Sơn đắp đường khai thác đá làm tắc cống tiêu úng. Đơn vị này làm cống tiêu nước quá nhỏ nên khi mưa lớn đổ về đã không kịp thoát nước được nên làm ngập úng nhiều diện tích hoa màu.

Ngày 10/5/2018 Công ty Long Sơn đã có Công văn số 1005/CV-LS gửi UBND thị xã Bỉm Sơn. Công ty cam kết sẽ triển khai thi công hố thu, máng cống đảm bảo thoát nước và thực hiện tiến độ cam kết trước ngày 30/6/2018. Tuy nhiên đến nay Công ty Xi măng Long Sơn vẫn chưa thực hiện khiến cho trang trại của người dân mỗi khi có mưa xuống vẫn bị ngập.

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Bùi Huy Hùng cho biết: “Việc nhà máy xi măng Long Sơn khai thác đá gây ảnh hưởng đến các hộ dân xóm Trường Sơn là có thật. Tôi đã cử phòng, ban xuống lập biên bản, xác minh thiệt hại của người dân. Yêu cầu đơn vị có biện pháp khai thác, thi công đảm bảo an toàn, không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa có hướng chỉ đạo, cùng các sở, ngành kiểm tra, buộc đơn vị có các giải pháp thiết thực, đảm bảo khi đi vào khai thác không ảnh hưởng tới người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn khai thác đá ảnh hưởng tới nhà dân