Nguyễn Thị Hải Yến và hướng đi ‘liều lĩnh’ của cô gái trẻ

Yến Nhi| 02/02/2021 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi hỏi Nguyễn Thị Hải Yến đâu là lý do để chọn nước Nhật làm nơi học tập và làm việc, cô cho biết muốn tìm thấy chính mình từ quốc gia khó tính gần như nhất thế giới này. Sống trong cái “khó” một cách bài bản như một cách để mình hoàn thiện và trưởng thành hơn. Đó là hướng mà cô gái trẻ ấy đang đi.

Nhìn thấy mình rõ hơn sau những thất bại

Nguyễn Thị Hải Yến sinh năm 1991 tại Hà Nội. Xa gia đình, cô gái nhỏ một mình du học xứ người. Trước khi qua Nhật, cô cũng từng biết Nhật Bản không chỉ là một quốc gia với nền văn hóa đẹp và đặc sắc mà còn là đất nước cũng rất khó tính trong học tập và làm việc . Nhưng chính vì lí do đó mà Hải Yến đã chọn nơi này bởi nơi ấy giúp cô trưởng thành hơn, trở thành một con người quy củ hơn .

Nguyễn Thị Hải Yến quyết định tìm đến Nhật Bản - một đất nước mới, những con người mới và những bài học mới. Quả thật là cuộc sống thì không thể cứ vin vào hai từ thành công được. Cuộc sống là những liên tiếp của cả thất bại và thành công, của cả vị đắng và ngọt. Sau mỗi lần thất bại, tôi thấy bản thân mình trưởng thành hơn. Những khó khăn chính là cơ hội để tôi mài giũa những thiếu sót và thử thách ý chí của bản thân ”, Hải Yến nói về những giá trị của thất bại để làm bước đệm cho thành công.

hy-3-.jpg
h.y-5-.jpg
hy-8-.jpg
hy-12-.jpg

Một khi đã khởi nghiệp thì chắc chắn thất bại là điều không bao giờ có thể tránh khỏi. Thất bại đưa ra cho mình kinh nghiệm để rồi tự mình đúc kết ra những bài học quý báu. Đối với Nguyễn Thị Hải Yến cũng vậy, thành công không phải tự dưng mà có, nó phải được xây dựng hình thành từ những ngày dài chăm chỉ học hỏi và làm việc .

Thành công từ sự kiên trì và học hỏi từ người Nhật

Bắt đầu làm quen với cuộc sống ở một đất nước xa lạ đã khó, để làm việc ở nơi này là một điều còn khó khăn hơn. Đối với Nguyễn Thị Hải Yến , ngôn ngữ là rào cản lớn nhất khi bước chân tới vùng đất này . Đ ặc biệt là với những người sống ở những nơi nói giọng địa phương thì quả thực, những từ ngữ được học trong lý thuyết lại khó khăn khi có thể áp dụng trong cuộc sống cũng như công việc hằng ngày. Vì vậy, học trong thực tiễn và chú ý lắng nghe mới có thể giúp cô hoàn thiện được ngôn ngữ tại xứ người. Từ đó mọi sinh hoạt trong cuộc sống dần trở nên dễ dàng hơn.

h.y-7-.jpg
h.y-4-.jpg
h.y-1-.jpg

Khi sang Nhật, chỉ với vốn liếng tiếng Nhật ít ỏi của mình nhưng sau bao ngày nỗ lực , cuối cùng Nguyễn Thị Hải Yến cũng đã xin được một công việc bán thời gian ở một cửa hàng thực phẩm Đông Nam Á. Tất cả mọi việc từ tính tiền cho khách hàng ở quầy thu ngân cho tới việc giải quyết những khiếu nại của khách hàng cô đều không làm được. Vì thế cô đã bị stress rất nhiều.

Tuy nhiên nếu như bỏ cuộc ngay lúc đó thì cô gái ấy đã không được như bây giờ. Mặc dù bị khách mắng vì làm chậm hoặc trả lại tiền thừa của khách hàng bị sai, nhưng sau một năm chăm chỉ ghi chép, tiếp thu, đến bây giờ Hải Yến đã rèn được cho mình tính kỉ luật, tỉ mỉ, cẩn thận. Đặc biệt hơn, vốn từ vựng tiếng Nhật của đã được nâng lên một cách trông thấy.

Ở Nhật, Nguyễn Thị Hải Yến học hỏi được rất nhiều thứ, đặc biệt là từ những người xung quanh và đồng nghiệp. Cô luôn nể phục và luôn ngưỡng mộ sự chuyên tâm của người Nhật trong công việc, sự tỉ mỉ và ngăn nắp trong nếp sống. Nhờ có môi trường làm việc và sinh hoạt với mọi người ở đây, cô đã có cơ hội để thay đổi những thói quen chưa tốt và dần học hỏi thái độ cũng như tư duy của người Nhật.

Nỗ lực không ngừng và kết quả nhận được

Sau những nỗ lực ấy, giờ đây Nguyễn Thị Hải Yến đang là Trưởng phòng nhân sự cho CTTP Kansai SC System - một công ty về giới thiệu việc làm thêm bán thời gian cho các bạn du học sinh. Hiện tại cô đang là quản lý gần 3000 du học sinh tại Nhật Bản. Các bạn du học sinh đến từ nhiều nơi trên thế giới như: Việt Nam, Trung Quốc, Nepal, Malaysia...

Nguyễn Thị Hải Yến cho biết, việc quản lý nhân sự thật sự không đơn giản bởi vì để trở thành người quản lý tốt, bạn cần nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, nhanh nhạy trong ứng xử và có khả năng đánh giá, phân tích về nhiều khía cạnh. luôn trau dồi cho bản thân những kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu. Ngoài ra, bí quyết thành công của Hải Yến có thói quen giữ liên lạc và trao đổi thường xuyên với nhân viên cũng như đồng nghiệp, cấp trên.

Trong tương lai, cô dự định sẽ phát triển công việc hiện tại với quy mô lớn hơn. hy vọng những đóng góp của mình sẽ thực sự có ý nghĩa để giúp đỡ và hỗ trợ được cho nhiều các bạn du học sinh hơn nữa trong thời gian tới.

Hiện tại, Nguyễn Thị Hải Yến dự định sẽ ở lại Nhật Bản để phát triển sự nghiệp của bản thân. Tuy nhiên với bối cảnh giao lưu mở rộng và tình hình kinh tế phát triển vượt bậc của Việt Nam hiện nay, cô hy vọng có thể đóng góp được những dự án trong thời gian tới tại Việt Nam .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thị Hải Yến và hướng đi ‘liều lĩnh’ của cô gái trẻ