Nguy hiểm tính mạng vì những thói quen

10/04/2021 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tắm khuya hay dùng tăm xỉa răng sau khi ăn rồi ngậm luôn tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo... là thói quen của không ít người

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp đã phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy tăm tre nhọn đâm xuyên ruột non cho nam bệnh nhân N.V.M, 52 tuổi, ở Hà Nội.

11 cây tăm xỉa răng trong ruột

Bệnh nhân cho biết khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, sau giấc ngủ trưa, ông thấy đau nhói vùng quanh rốn nên đi khám ở cơ sở y tế địa phương và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa.

Uống thuốc suốt 5 ngày vẫn không thấy đỡ đau mà lại đau bụng nhiều khi thay đổi tư thế, nên bệnh nhân đến khám và được làm một số chẩn đoán chuyên sâu. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc ổ bụng do có dị vật giống que tăm tre xuyên thủng ruột non.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và ông cho biết không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào, chỉ biết rằng ông thường có thói quen xỉa răng sau khi ăn.

Cách đây không lâu, một người đàn ông 47 tuổi (ngụ tỉnh Đồng Tháp) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua khám, siêu âm, chụp X-quang, bác sĩ phát hiện trong bụng bệnh nhân có dị vật.

Tiến hành phẫu thuật, bác sĩ lấy ra 11 cây tăm xỉa răng trong ruột non bệnh nhân. Nguyên nhân khiến người đàn ông nuốt phải số lượng que tăm nói trên có thể do lúc nhậu, ông đã nuốt cả tăm khi ăn món gỏi, cùng đó là thói quen ngậm tăm xỉa răng khi ngủ nên đã nuốt luôn tăm.

BS Nguyễn Sinh Cung, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp, cho biết sử dụng tăm là thói quen của nhiều người, trong đó một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện, vừa mất thẩm mỹ vừa có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu không may nuốt phải.

Tăm tre không bị men tiêu hóa phân hủy nên sẽ di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột, dễ gây nên nhiều biến chứng, nặng nhất gây thủng ống tiêu hóa và viêm phúc mạc toàn thể, để lại nhiều di chứng, thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Phổ biến nhất là tăm đâm xuyên thủng ống tiêu hóa. Nhiều trường hợp tăm có thể xuyên thủng dạ dày, xuyên gan, xuyên tim.

Nguy hiểm tính mạng vì những thói quen - Ảnh 1.

Một bệnh nhân bị tăm xỉa răng đâm thủng ruột đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: HÀ MY)

Dễ đột quỵ khi tắm khuya

Các bác sĩ cũng cảnh báo một thói quen khá phổ biến của nhiều người Việt là tắm khuya. Đã có nhiều trường hợp tắm khuya bị đột quỵ hoặc tử vong sau khi tắm. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từng cấp cứu cho một nữ bệnh nhân 27 tuổi ở Vĩnh Phúc bị đau đầu dữ dội sau khi tắm xong vào khoảng 22 giờ.

BS Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi, trong đó dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu não. Khi tắm khuya, huyết áp thay đổi đột ngột, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Cùng với đó, khi tắm, nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi, tạo áp lực gây vỡ động mạch hoặc các mao mạch.

Một số bác sĩ cho hay tắm khuya không hẳn là nguyên nhân gây đột quỵ nhưng có thể là một yếu tố thúc đẩy quá trình phát bệnh. Việc dẫn đến đột quỵ sau khi tắm khuya chủ yếu là do bệnh nhân đã bị sẵn một hoặc nhiều bệnh lý cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu cao, một số bệnh lý nền nguy hiểm khác.

Do đó, khi kết hợp với những thay đổi trong quá trình tắm khuya, biểu hiện của bệnh sẽ trở nên dữ dội hơn và dẫn tới đột quỵ. Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp nên hạn chế tắm vào buổi sáng sớm và đêm muộn.

Đây là hai thời điểm được coi là nguy hiểm nhất trong ngày, nhiệt độ xuống thấp và huyết áp lên cao. Sự thay đổi huyết áp đột ngột trong khi tắm có thể gây thiếu máu cục bộ, dẫn tới đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong trong khi tắm hoặc ngay sau khi tắm.

Trẻ đau dạ dày vì thói quen xem tivi, điện thoại khi ăn

Bệnh viện Nhi trung ương cho biết tại đây cấp cứu khá nhiều trường hợp bệnh nhi bị đau dạ dày, trong đó có những trẻ chỉ mới 30 tháng tuổi đã viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày. Nhiều phụ huynh cho biết chưa từng nghĩ tới việc con còn nhỏ như vậy mà lại mắc bệnh dạ dày. Thậm chí, khi con kêu đau bụng, cha mẹ chỉ nghĩ con bị đau bụng giun nên đã mua thuốc giun cho con uống. Chỉ khi con liên tục kêu đau bụng, nôn nhiều mới đưa đến bệnh viện.

Qua khai thác, nhiều bố mẹ cho biết vì muốn con ăn ngoan nên đã cho xem điện thoại, tivi trong lúc ăn. Theo các bác sĩ, chính việc làm này của các bậc cha mẹ đã vô tình gây ra bệnh dạ dày cho con trẻ. Việc trẻ không tập trung vào bữa ăn có thể gây rối loạn quá trình bài tiết dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm tính mạng vì những thói quen