Nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung dịch truyền Albumin, Globulin

Thảo Nguyên| 30/12/2022 12:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu các đơn vị cần chủ động dự trù.

Cục Quản lý Dược vừa có Công văn số 13672/QLD-KD về việc đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin, Globulin.

Gần đây, Cục Quản lý Dược ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin.

dich-truyen.jpeg
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nguồn cung dịch truyền Albumin, Globulin. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân là do dịch Covid-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng (Công văn số 9057/SYT-NVD ngày 22/12/2022 của Sở Y tế TP.HCM gửi kèm báo cáo của một số bệnh viện và công ty nhập khẩu).

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời dịch truyền Albumin và Globulin cho nhu cầu điều trị của nhân dân, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có kế hoạch cụ thể. Trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt. Nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin. Trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin, Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin, Globulin theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Đối với các cơ sở nhập khẩu thuốc, Cục Quản lý Dược yêu cầu thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin. Ưu tiên cung ứng cho các đơn vị có công văn đề nghị cung ứng và cho các đơn vị có báo cáo thiếu Albumin, Globulin. 

Albumin thuộc nhóm các chế phẩm từ máu, được điều chế từ máu toàn phần, chứa các protein hòa tan và điện giải đã loại bỏ các thành phần như yếu tố đông máu, các enzyme... Một số trường hợp bệnh lý có chỉ định albumin theo hướng dẫn chẩn đoán và xử trí hồi sức tích cực và bệnh thận tiết niệu như: Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển; giảm albumin máu trong sốc tim; sốc nhiễm khuẩn/suy đa tạng do sốc nhiễm khuẩn; giảm albumin trong hội chứng gan thận cấp; hội chứng thận hư…

Globulin được sử dụng chủ yếu để điều trị duy trì cho những người bệnh không có khả năng sản xuất đủ kháng thể IgG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung dịch truyền Albumin, Globulin