Nguy cơ HAGL xuống hạng: Vì đâu nên nỗi?

Hà Sơn| 20/01/2017 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công Phượng và đồng đội vừa trải qua thất bại thứ 3 liên tiếp tại V-League 2017, khởi đầu tệ bậc nhất trong lịch sử tham dự sân chơi quốc nội, vậy nguyên nhân do đâu?

Đi ngược “công thức”

Bầu Đức nói không với tiền đạo ngoại có lẽ do ông muốn những cầu thủ tiềm năng như: Công Phượng, Văn Toàn thậm chí Văn Thanh được tạo nhiều cơ hội cọ xát chuẩn bị cho đấu trường SEA Games. Đó là nước cờ mạo hiểm và có phần thiệt thòi cho thành tích của đội bóng.

Nguy cơ HAGL xuống hạng: Vì đâu nên nỗi?

Lần hiếm hoi Văn Toàn vượt qua được hậu vệ Hà Nội FC. Ảnh: Hà Sơn

Công thức thành công chung của đa số các đội bóng V-League đều gắn với các chân sút ngoại. Hà Nội FC có Hoàng Vũ Samson cầu thủ nhập tịch chơi tuyệt hay, SHB Đà Nẵng trước đây là Gaston Merlo, Hải Phòng đủ lực tranh vương mùa 2016 bởi sự chói sáng của cặp tiền đạo Fagan và Stevens. Chưa nói đến lối chơi “hai tuyến” phổ biến tại giải đấu cao nhất Việt Nam, việc các tiền đạo có thể hình, kỹ thuật và khả năng tranh chấp trong khu cấm địa đã là lợi thế không nhỏ.

Trận đấu trên sân Hàng Đẫy hôm giữa tuần qua, Hoàng Vũ Samson là chìa khóa mang về chiến thắng với bàn mở tỷ số rất quan trọng. Đó là pha băng xuống dứt điểm dũng mãnh đánh bại hoàn toàn hệ thống phòng ngự cũng như thủ môn Tô Vĩnh Lợi bên phía đội khách. Trong khi đó, các tiền đạo trẻ HAGL không thể vượt qua được hàng thủ được tổ chức tốt đội chủ nhà.

Nhìn rộng ra, tiền đạo nội được chơi trên hàng công đích thực khá khan hiếm tại V-League những năm qua. Sau khi Công Vinh giã từ sự nghiệp chơi bóng, chỉ còn một số cái tên như: Duy Long của Sài Gòn FC có thể coi như tiền đạo đúng nghĩa, Văn Quyết (Hà Nội), Văn Thắng (Hải Phòng) chỉ là tiền vệ, trong khi đó Tuấn Tài của SLNA gần như mất hút. Như vậy không thể nói, việc Công Phượng, Văn Toàn thi đấu mờ nhạt ba vòng nay là bất thường.

Có thể nói, HAGL đã chấp nhận đi ngược “công thức” để các ngôi sao trẻ được ra sân nhiều hơn.

Công Phượng, Văn Toàn đủ sức chơi V-League?

Những pha đập nhả quen thuộc của HAGL vẫn còn như “nguyên vẹn” đó là vẻ đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng bóng đá cần thành tích vì đó là thước đo cho sự thành bại của lối chơi, chiến thuật. Trong đó, vai trò của các tiền đạo được coi như hạt nhân trung tâm quyết định đến sự thắng bại.

Nguy cơ HAGL xuống hạng: Vì đâu nên nỗi?

Công Phượng có dấu hiệu quá tải phải nhờ tới bác sỹ chăm sóc sau khi trận đấu khép lại. Ảnh: Hà Sơn

Công Phượng thời gian gần đây đạt phong độ chưa tốt do khá nhiều nguyên nhân. Kể từ khi bị chấn thương hồi cuối năm ngoái CP10 gần như chưa có trận đấu nào thực sự bùng nổ. Có thể coi trận giao hữu gặp Syria tại Mỹ đình khi đội tuyển tập trung chuẩn bị cho AFF Cup là điểm sáng duy nhất. Đáng tiếc chuỗi trận “bùng nổ” của Phượng không kéo dài được lâu.

Năm 2015, lần đầu tiên HAGL đôn lứa cầu thủ trưởng thành từ U19 Việt Nam lên đá V-League. Đây là bước đi táo bạo của Bầu Đức, nhưng dấu ấn hàng tiền đạo với những Công Phượng, Văn Toàn chưa góp nhiều vào thành tích trụ hạng của đội bóng. Trong khi đó “công thần” Tuấn Anh vẫn chưa thể trở lại do chấn thương đầu gối.

Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 21 nhưng Công Phượng, Văn Toàn vẫn còn “non” để trở thành các chân sút đủ sức ghi bàn tại giải quốc nội. Đó là thực tế đã được dự báo trước khi mùa 2017 khởi tranh. Nhìn những pha đập nhả trước vòng cấm Hà Nội FC bị phá vỡ dễ dàng, và Văn Toàn vô vọng trước Ngọc Đức đủ thấy các chân sút đội bóng phố núi rất khó để tạo ra cơ hội nguy hiểm.

Trong phòng họp báo HLV Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ khả năng xuống hạng của HAGL. Nguyên nhân chính là việc họ kiên trì không sử dụng ngoại binh trên hàng công như “công thức” chung của V-League. Xem ra vì mục đích xa hơn, Bầu Đức sẵn sàng chấp nhận “thiệt thòi” trước mắt.

Hy vọng, đội bóng phố núi sẽ cải thiện được thành tích trong các trận đấu sắp tới để tạm thời thoát khỏi nguy cơ xuống hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ HAGL xuống hạng: Vì đâu nên nỗi?