Đời sống

'Người trên đường đời': Vùng ký ức của cuộc đời và cây bút Hồ Quang Lợi

Minh Anh 12/06/2024 - 14:08

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi chính thức ra mắt độc giả tại Thư viện Hà Nội. Những trang sách được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của ông.

Tới dự lễ ra mắt sách có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; đông đảo đồng đội, đồng nghiệp và bạn đọc.

z5531252369724_a5f455c461957b8d6f364d133571d404.jpg
Các đại biểu tham dự ra mắt sách.

Nhà báo - nhà văn Hồ Quang Lợi chọn nghề như một định mệnh. Trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm, ông đã gặp không biết bao nhiêu người, chứng kiến, tìm hiểu không biết bao nhiêu câu chuyện.

Tình làng xóm, tình họ mạc, tình anh em giữa những người nông dân chân lấm tay bùn. Sự cảm thông, là tình yêu thương, là lòng trân trọng bút mực, chữ nghĩa, là tâm phục sự chịu khó, siêng năng làm nên một con người như Hồ Quang Lợi.

Sau này khi đã xa quê, đi Tây, đi Tàu đủ cả, ông cũng đã gặp không biết bao nhiêu nhân vật. Từ những bài học nhỏ, chỉ dẫn đơn giản, hay là những người thầy, người anh chí cốt, tất cả đã để lại trong Hồ Quang Lợi những vùng ký ức đẹp đẽ, sâu thẳm và đầy hoài niệm.

z5531252369091_5b8ef84a8b3fe4b29cbcf1961a51ee3e.jpg
Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu.

"Người trên đường đời" là cuốn sách mới nhất của nhà báo Hồ Quang Lợi. Tác phẩm gồm 50 bài viết, được chia thành 4 chương, bao gồm 4 chủ đề lớn: Người giữa phong ba; Phẩm cách; Chở bao nhiêu đạo; Ánh sáng của lương tri.

Hồ Quang Lợi nói đây là lần đầu tiên ông xuất bản thể loại ký chân dung, sau 13 cuốn sách gồm các bài viết bình luận, nhận định trước đó.

Những con người với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống.

z5531252375189_7452e270bc66ec2863156644fed792ae.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh phát biểu.

Trong vai trò người kể chuyện, Hồ Quang Lợi đưa người đọc tới nhiều vùng ký ức của anh, thông qua từ những gặp gỡ xảy ra từ năm 1994 tới hiện tại. Ở đó, gỡ bỏ phần nào vẻ "nghiêm túc" của một nhà báo chính luận, ông thoải mái thể hiện cảm xúc của mình phía sau các tác phẩm báo chí nổi tiếng, với tình yêu thương, nỗi xót xa, sự kính trọng dành cho từng nhân vật.

Xuyên suốt tác phẩm vẫn là hình ảnh của một nhà báo đáng kính ngưỡng, dù không một lần tự tôn vinh chính mình. Trong nhiều sự việc, Hồ Quang Lợi xông xáo và kiên trì trong hành trình đi tìm công lý, cũng sắc sảo, am hiểu khi đưa ra những nhận định về tình hình chính trị.

Phát biểu tại buổi ra mắt sách, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: "Có những nhân vật tôi cảm thấy phải dồn vào đấy tất cả tâm huyết để đấu tranh, bảo vệ sự thật, trả lại sự công bằng. Nhìn lại hành trình hơn 30 năm qua, tôi hài lòng bởi mình đã làm đúng bổn phận của một người làm báo".

z5531252379078_3f6311929feed166416e33c951273936.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi phát biểu.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết: "Quan trọng hơn sắc diện trẻ trung, hoạt bát thì sức viết, sự đóng góp của Hồ Quang Lợi với nền báo chí nước nhà là vô cùng sâu sắc, trân quý. Với câu nói của nhà thơ Nguyễn Công Trứ: "Sống ở trên trời đất, phải có danh gì với núi sông". Xét về phương diện ấy, Hồ Quang Lợi đã thành công, có danh với núi sông, có danh với làng báo chí."

ho-quang-loi.jpg
Bìa tác phẩm "Người trên đường đời" của nhà văn - nhà báo Hồ Quang Lợi.(Ảnh: NXB)

Tác giả Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Romania, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông sinh 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An; tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania); Đại tá, nguyên Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập Báo Hà nội mới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN. Ông đã từng đoạt 9 Giải Báo chí Quốc gia và Toàn quốc (trong đó có 5 Giải A).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Người trên đường đời': Vùng ký ức của cuộc đời và cây bút Hồ Quang Lợi