Người phụ nữ làm nghề buôn chó bị chó dại cắn tử vong

Thảo Nguyên| 06/03/2018 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp lên cơn dại sau khi bị chó dại cắn.

Theo đó, nạn nhân là một phụ nữ hơn 40 tuổi ở Bắc Giang làm nghề kinh doanh, buôn bán thịt chó. Cách đây hơn 1 tháng, trong khi bắt chó ở lồng để làm thịt, chị bất ngờ bị một con khó khác cắn vào chân.

Một ngày sau đó, chị cũng lôi con chó đã cắn mình ra làm thịt. Sau khoảng 40 ngày, chị lên cơn dại. Ngày 4/3 vừa qua, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng hoảng loạn, sợ nước, sợ gió... nhưng tối cùng ngày bệnh nhân đã lên cơn dại và tử vong.

Người phụ nữ làm nghề buôn chó bị chó dại cắn tử vong

Chủ động tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại. Ảnh minh họa

Trước đó, một trường hợp khác là bệnh nhân 60 tuổi (ở Nghệ An) cũng nhập viện sau khi lên cơn dại vì bị chó cắn hơn một tháng nhưng chủ quan không tiêm phòng. Sau 5 ngày điều trị tích cực tại viện, bệnh nhân lên cơn dại, nguy kịch nên gia đình đã xin về.

Tương tự, một bệnh nhân nam 44 tuổi ở Tuyên Quang bị chó dại cắn vào tay trước khi phát bệnh 2 tháng. Bệnh nhân cũng chủ quan, không theo dõi con chó đã cắn mình nên cũng không đi tiêm phòng. Bệnh nhân cũng đã không qua khỏi sau khi lên cơn dại.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho hay, chó mắc bệnh dại thường sống không quá một tuần. Nếu sau 10 ngày, con vật vẫn sống khỏe mạnh thì người bị cắn không mắc bệnh. Nếu chúng ốm rồi chết, bị giết hoặc chạy mất, người bị cắn cần ngay lập tức đi tiêm phòng.

Ngoài ra, nếu bị tấn công ở mức độ nhiều tổn thương hoặc ở vị trí đầu mạch, vùng mặt, cổ, bộ phận sinh dục, người dân cũng cần phải tiêm phòng ngay. Virus dại phát tán rất nhanh ở những bộ phận này. Thậm chí, nhiều trường hợp dù đã tiêm phòng, khi thuốc chưa kịp phát huy tác dụng, bệnh nhân đã tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cộng đồng, tất cả chó mèo đều cần tiêm vắc xin. Người có sở thích chơi thú cưng nên hạn chế dẫn chó tới những nơi đông người hoặc rọ mõm trước khi đi để tránh nguy cơ chúng tấn công người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ làm nghề buôn chó bị chó dại cắn tử vong