Người phụ nữ biến chứng viêm cơ tim sau 2 ngày sốt virus

Thảo Nguyên| 09/12/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày sốt do virus, người phụ nữ 37 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp không đo được, nhịp tim cao bất thường.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T. L. (nữ, 37 tuổi) trong tình trạng lơ mơ, vân tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp tim 180 chu kỳ phút (người bình thường chỉ 60-100).

Được biết 2 ngày trước bệnh nhân đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chẩn đoán sốt virus/Theo dõi viêm cơ tim.

ecmo.jpeg
Đặt ECMO cứu sống bệnh nhân

Ngày 9/12, BS Nguyễn Tất Thành - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, xác định đây là trường hợp cấp cứu nguy kịch, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng thủ thuật để theo dõi monitor, chuẩn bị máy sốc điện và đặt ống nội khí quản. 

Theo các bác sĩ, điện tim của bệnh nhân có rối loạn nhịp nguy hiểm, nhịp nhanh thất có tụt áp.

Ngay lập tức bệnh nhân được an thần nhẹ và sốc điện chuyển nhịp với hy vọng sẽ cứu vãn huyết động để có thêm thời gian thăm dò, làm chẩn đoán cho bệnh nhân.

Sau nhiều lần sốc điện, kết hợp với các thuốc chống loạn nhịp đều vô hiệu, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản an toàn, huyết áp chưa có mặc dù các thuốc vận mạch đang được dùng tối đa.

Một cuộc hội chẩn đa chuyên khoa diễn ra ngay tại giường bệnh với sự tham gia của 3 chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Tim mạch và Phẫu thuật mạch máu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của PGS.TS Hoàng Bùi Hải - Trưởng Khoa Cấp Cứu và hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Rất nhanh chóng, bệnh nhân được chẩn đoán viêm cơ tim có biến chứng sốc tim-rối loạn nhịp thất. Người bệnh được chỉ định làm ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) cấp cứu để hỗ trợ tuần hoàn cho bệnh nhân, chờ ngày quả tim hồi phục.

Ngoài ra, bệnh nhân phải được ép tim liên tục để duy trì huyết áp tưới máu các cơ quan, đặc biệt là tưới máu não.

Sau 4 ngày can thiệp ECMO, các rối loạn nhịp tim của bệnh nhân được kiểm soát, nhịp tim về bình thường, chức năng tim dần cải thiện.

Ngày thứ 5, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, cai máy thở và chuyển sang thở oxy. 1 ngày sau, bệnh nhân dừng hẳn việc hỗ trợ thở bằng máy, thở thường, tỉnh táo, tiếp tục điều trị tại khoa Tim mạch.

Theo các bác sĩ, thời tiết tại các tỉnh phía Bắc đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh như cúm mùa, sốt xuất huyết bùng phát. Vì vậy, người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - biến chứng nguy hiểm sau khi nhiễm virus, tỷ lệ tử vong và di chứng cao nếu không phát hiện và nhập viện kịp thời.

Khi gặp các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt nhiều, da lạnh ẩm xanh xao, cảm giác hồi hộp trống ngực, tim đập không đều, đặc biệt mới xuất hiện sau nhiễm virus, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đến ngay cơ quan y tế để được kiểm tra, xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ biến chứng viêm cơ tim sau 2 ngày sốt virus