Sức Khỏe

Người phụ nữ 36 tuổi vỡ thai mới biết có bầu

Chí Tâm 18/06/2023 - 19:08

Nữ bệnh nhân nhập viện vì đau bụng dữ dội, nôn, ra nhiều máu âm đạo, huyết áp tụt nhanh.

Bệnh nhân L.H.N., 36 tuổi được người nhà đưa vào khoa Phụ sản, Trung tâm Y tế Đoan Hùng (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn, ra nhiều máu âm đạo, choáng, da niêm mạc nhợt nhạt, chi lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt.

boc-thai(1).png
Bác sĩ thực hiện bóc tách, gỡ dính, cắt khối chửa ngoài tử cung cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân có khối chửa ngoài tử cung tương đương thai 5 tuần, nhiều dịch tự do ổ bụng. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, chẩn đoán người bệnh sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ, ngoài ra có 2 khối u nang hai bên buồng trứng chiếm toàn vùng tiểu khung.

Ngay lập tức, người bệnh được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ nhận thấy 2 khối u hai bên buồng trứng có kích thước lớn, khoảng 60x 80mm, gây biến dạng toàn bộ các tạng ở vùng tiểu khung, che khuất khối chửa ngoài tử cung, nhiều máu ổ bụng.

Kíp phẫu thuật đã thực hiện bóc tách, gỡ dính, cắt khối chửa ngoài tử cung, cầm máu, sau đó cắt hai khối u hai bên buồng trứng. 

Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ. Hiện người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Theo BSCKI Nguyễn Thanh Lam - Trưởng khoa Phụ Sản, Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng, thai ngoài tử cung là trường hợp rất nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây tử vong cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, u nang buồng trứng thường tiến triển chậm, âm thầm qua nhiều năm. Khi bệnh nhân phát hiện triệu chứng rõ rệt là lúc u đã to và chèn ép vào các tạng xung quanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xoắn u nang, vỡ nang...

Ngoài ra, ung thư hóa có thể xuất hiện ở nang nước, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh con nên cảnh giác với các biểu hiện bất thường như chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo và khám định kỳ 3-6 tháng một lần. Khi có các biểu hiện bất thường, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 36 tuổi vỡ thai mới biết có bầu