Người lao động, người có công được đảm bảo an sinh xã hội

Minh Anh| 16/01/2023 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023.

Tại hội nghị, đánh giá cao công tác giữa hai ngành LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam trong năm qua, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết với tư cách là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thường xuyên chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH từ Trung ương đến địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội của đất nước, nhất là về mở rộng diện bao phủ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

Theo đó, diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được mở rộng và vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ với khoảng 91,1 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,04% dân số, tăng hơn 2,2 triệu người so với năm 2021 và là 1 trong 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội, Chính phủ giao hoàn thành vượt kế hoạch. Khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 14,3 triệu người tham gia BHTN, đạt 31,18% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Người lao động, người có công được đảm bảo an sinh xã hội

Quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Trong năm 2022, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho: trên 95,6 nghìn hồ sơ hưởng mới và chi trả kịp thời đến 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 11 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; trên 977,6 nghìn người hưởng các chế độ BHTN; 151,4 triệu lượt người hưởng BHYT, với tổng số tiền chi cho người hưởng lên đến 382 nghìn tỷ đồng.

Trong đó có 61% người hưởng qua tài khoản cá nhân, vượt chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTG (trước 3 năm). Đặc biệt, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với ngành Y tế đề xuất và triển khai các giải pháp tháo gỡ, đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, tạo thuận lợi trong cung ứngdịch vụ y tế cho người tham gia.

BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực, trên nền nguồn dữ liệu sẵn có, đẩy mạnh truyền thông sâu rộng để triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ các quỹ BHXH, BHTN cho NLĐ và người sử dụng lao động, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên trên 47,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 45,2% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ.

Mặt khác, ngành BHXH Việt Nam cũng phối hợp hiệu quả trong triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho DN và NLĐ, trong đó ngành BHXH chủ trì thực hiện chi hỗ trợ trên 47,2 nghìn tỷ đồng, đạt 45% trên tổng trị giá các gói hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động, người có công được đảm bảo an sinh xã hội