Người đàn ông suýt mất mạng sau khi ăn thịt ba ba

Chí Tâm| 17/06/2020 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn ba ba 30 phút, người đang ông 34 tuổi bắt đầu mẩn đỏ toàn thân, ngứa, mắt xung huyết, đau bụng dữ dội.

Trong chuyến đi chơi Hà Nội, anh P.H.B. (34 tuổi, ở TP.HCM) cùng bạn bè đi nhậu bằng món thịt ba ba. Những lần trước đó ăn món này anh B. không gặp vấn đề gì thế nhưng lần này lại xảy ra chuyện. 

Khoảng 30 phút sau khi ăn thịt ba ba và uống nước ngọt có ga, toàn thân anh B. mẩn đỏ, ngứa nhiều, hai mắt sung huyết và đau bụng dữ dội. Không chỉ vậy, người đàn ông còn nôn nhiều, có cảm giác tức ngực, khó thở nên ngay lập tức được bạn bè đưa đi cấp cứu. Đáng nói trên bàn nhậu không có ai khác gặp tình trạng tương tự như anh B.

Người đàn ông suýt mất mạng sau khi ăn thịt ba ba

Anh P.H.B. được chẩn đoán sốc phản vệ độ 2 do thức ăn. Ảnh minh hoạ

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) là người tiếp nhận và cấp cứu cho bệnh nhân B. Sau khi thăm khám và cấp cứu ban đầu, PGS Đoàn cho bệnh nhân theo dõi sốc phản vệ độ II, nguyên nhân là do thức ăn.

Đồng thời bệnh nhân B., được thực hiện các xét nghiệm liên quan và thăm dò chức năng để phát hiện thêm các bất thường khác. Sau khi được xử trí cấp cứu, bệnh nhân B. đã dần trở lại trạng thái bình thường, bớt ngứa, giảm mần đỏ và không còn nôn, khó thở.

Theo PGS Nguyễn Văn Đoàn, thịt ba ba cũng như các thực phẩm khác đều có thể gây dị ứng. Đối với thức ăn có nguồn gốc động vật, nguy cơ gây dị ứng cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật. Đặc biệt đối với sữa bò, trứng gà, tôm, cua, ốc… có khả năng gây sốc phản vệ cao vì chúng là những dị nguyên mạnh nhất là ở người có cơ địa dị ứng.
 
PGS Đoàn nhấn mạnh, những cơ địa dị ứng thức ăn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng phản vệ vì đây là tình trạng nghiêm trọng nhất, dễ dẫn đến tử vong nếu không có đội ngũ thầy thuốc xử trí cấp cứu tinh thông.

Thịt ba ba được xem như món "nhà giàu", bởi giá cao. Thịt ba ba là món ăn quý hỗ trợ bổ thận tráng dương, điều hòa kinh nguyệt, đổ mồ hôi trộm... Trong 100 g thịt ba ba chứa khoảng 16,5 g protid, 1,6 g carbonhydrat, 1g lipid, 107 mg calci, 1,4 mg sắt, 3,7 mg acid cotinic, vitamin B1, B2, vitamin A và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mai ba ba dùng bồi bổ cho người gầy, lao lực quá độ, nhức xương... Thịt ba ba có tác dụng chữa bệnh lao phổi, khí hư, ốm yếu. 

Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến, thịt ba ba có thể gây hại. Nếu ăn phải ba ba chết, chất đạm đã phân hủy, các acid amin chuyển hóa thành chất gây ngộ độc hoặc dị ứng cho người ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông suýt mất mạng sau khi ăn thịt ba ba