Người đàn ông suýt mất mạng nghi bị rắn cạp nia cắn

Huy Hoàng| 09/10/2018 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân nam nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở hoàn toàn theo bóp bóng qua nội khí quản.

Trước đó, anh Tạ Văn H. (34 tuổi, dân tộc Mường, ở Cẩm Khê, Phú Thọ) uống rượu rồi đi ra đồng khoảng 2 giờ. Về nhà anh H. có dấu hiệu bị tê đầu lưỡi, tức ngực, khó thở tăng dần, được đưa đến Bệnh viện huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp. Tại đây, các bác sĩ đặt nội khí quản cho bệnh nhân rồi tiếp tục chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ở giờ thứ 14.

Lúc này, bệnh nhân trong tình trạng hết sức nguy kịch khi hôn mê sâu, glasgow 3 điểm, thở hoàn toàn theo bóp bóng qua nội khí quản, liệt tứ chi, liệt thở hoàn toàn, sụp mi hoàn toàn, đồng tử hai bên giãn tối đa, mất hoàn toàn phản xạ với ánh sáng, nhịp tim đập nhanh 116 lần/phút...

Người đàn ông suýt mất mạng nghi bị rắn cạp nia cắn

Bệnh nhân nguy kịch khi vừa vào viện. Ảnh: BSCC

Theo BS Nguyễn Thị Thanh Mai -  Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là một ca bệnh đặc biệt bởi người bệnh được đánh giá là hôn mê sâu, liệt thở hoàn toàn, liệt tứ chi, mất hết các phản xạ, đồng tử giãn tối đa mất hoàn toàn phản xạ. Khi đã loại trừ được các nguyên nhân từ não, nguyên nhân thường gặp là do rắn cạp nia cắn.

Bệnh nhân đang được điều trị bằng thở máy, dùng kháng sinh chống bội nhiễm, kiểm soát dịch và điện giải, dinh dưỡng, chăm sóc toàn diện. 

“Hiện tại, người bệnh đã khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng. Bệnh nhân được ra viện sau 14 ngày điều trị”, BS Mai cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo, rắn độc cắn, đặc biệt là rắn cạp nia, rất nguy hiểm với tính mạng nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh nhân có thể tử vong nhanh do tình trạng liệt cơ hô hấp, hoặc để lại di chứng liệt và hôn mê vĩnh viễn do thiếu oxy não kéo dài, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do đó, nếu nghi ngờ bị rắn cắn hoặc gặp các tình trạng người bệnh như đã mô tả trên, người bệnh cần được nhanh chóng đưa ngay tới các cơ sở có đủ điều kiện về chuyên môn và trang thiết bị nhằm cứu sống được người bệnh và hạn chế tối đa các di chứng có thể xảy ra khi đến bệnh viện muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông suýt mất mạng nghi bị rắn cạp nia cắn