Đốt than củi chống rét, nam thanh niên bị hôn mê sâu

Thảo Nguyên| 22/12/2017 21:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do trời rét, anh H. đốt than củi để sưởi trong nhà và bị hôn mê vì ngộ độc khí CO. Nếu không được người nhà phát hiện kịp thời thì hậu quả thật khó lường.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận bệnh nhân Ngô Văn H. (42 tuổi, quê TP Hải Phòng) trong tình trạng hôn mê sâu, kích thích, Glasgrow 10 điểm và được xác định ngộ độc khí CO do sưởi bằng than củi trong phòng kín.

Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, hồi sức và giải độc. Đến hôm nay, bệnh nhân đã tỉnh lại, được rút ống ở nhưng nguy cơ tổn thương não cao.

Đốt than củi chống rét, nam thanh niên bị hôn mê sâu

Bệnh nhân H. đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc

Theo lời người nhà, khoảng 22 giờ đêm hôm trước, nạn nhân đã đốt than củi để sưởi ấm và đóng kín cửa phòng đi ngủ. Đến 11 giờ trưa ngày 20/12, khi người nhà gọi cửa, không thấy trả lời, nên đã phá cửa xông vào, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Các bác sĩ xác định nạn nhân đã bị tổn thương não.

BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay, năm nào vào mùa đông Trung tâm cũng tiếp nhận những trường hợp hôn mê vì đốt than củi, than đá sưởi ấm.

Những bệnh nhân khi tỉnh lại, được hỏi đều chia sẻ cảm giác khi tỉnh giấc hoặc mơ hồ tỉnh dậy nhưng cảm thấy người cứ thiếp đi, không thể cử động được chân tay, ra khỏi giường…

Do đó BS Nguyễn khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2 sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, do khí CO không màu, không mùi, không vị và khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và lấy O2 trong máu, làm người bệnh thấy đau đầu, đau ngực, hoa mắt, buồn nôn.

Hít phải lượng lớn CO người bệnh có thể hôn mê và tử vong, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Các nguy cơ khác nếu không may bị ngạt khí CO như vận động khó khăn, liệt cơ mặt, giảm tập trung, giảm trí nhớ, liệt nửa người...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt than củi chống rét, nam thanh niên bị hôn mê sâu