Người đàn ông mang tâm huyết đền Thượng

Trần Giang| 08/12/2018 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đền Thượng (Lào Cai) đổi mới sau những năm được coi sóc bởi tâm huyết của ông Nguyễn Thành Lưu, một chiến sĩ bộ đội đã về hưu.

Đền Thượng được xây dựng tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai gần 500m, là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương – Trần Quốc Tuấn - một Danh nhân lịch sử vĩ đại, vị Thánh linh thiêng tôn quý trong tâm thức của dân tộc Việt Nam. Đền Thượng được đánh giá là một trong những ngôi đền linh thiêng được nhiều người biết đến nhất trong hệ thống các đền, chùa ở Lào Cai.

Người đàn ông mang tâm huyết đền Thượng

Lễ hội đền Thượng đựợc tổ chức vào dịp Rằm tháng giêng hàng năm

Được biết, ông Nguyễn Thành Lưu về trông coi đền từ những năm 1996. Trong thời gian này, nhìn thấy bản đền cũ kĩ, những pho tượng mục, mái nhà cung Mẫu cũng dột nát ông Lưu không khỏi xót xa. Với quyết tâm tu sửa lại đền ông đã kêu gọi xã hội hoá cùng một số nhà hảo tâm để tu bổ lại đền Thượng và được sự ủng hộ của Sở Văn hoá tỉnh Lào cai.

Người đàn ông mang tâm huyết đền Thượng

Diện mạo bên trong đền Thượng

Đến nay cung Mẫu đã được thay thế bằng mái gỗ chắc chắn. Những hoành phi câu đối, cửa võng khám, pho tượng mục giờ được thay mới toàn bộ đều dát vàng.

Chị Tươi, người chuyên phục vụ bếp núc nhà đền cho biết: “Ngày trước khi ông Lưu chưa về, đền Thượng nhìn xơ xác, tiêu điều. Từ ngày ông Lưu chuyển về, ông kêu được nhiều nhà hảo tâm để tu sửa lại đền Thượng này. Từng việc làm nhỏ của ông đều rất chu đáo và nhiệt thành. Nay toàn bộ diện mạo của đền Thượng đã khang trang và đẹp lên nhiều".

Chị Thu, người mới về đền trắp táp quét dọn tại đền, chia sẻ, không chỉ kêu gọi các nhà hảo tâm tu sửa đền Thượng, ông lưu còn tham gia nhiều hoạt động từ thiệt giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở đang điều trị bệnh trong bệnh viện viện tỉnh.

Người đàn ông mang tâm huyết đền Thượng

Tượng gỗ mục được thay thế bằng tượng dát vàng

Khi hỏi về những việc làm đầy ý nghĩa này, ông Lưu khiêm tốn: "Việc tu sửa đền Thượng là công của tất cả mọi người, từ thủ nhang đến ban quan lý hay cả những người quét dọn cơm nước cho nhà đền, mỗi công việc đều là có ích cho nhà đền”. Ở cái tuổi tứ tuần, ông vẫn giữ trong mình cốt cách của một người người lính bộ đội cụ Hồ, luôn nhiệt huyết, hết lòng vì những việc thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông mang tâm huyết đền Thượng