Đời sống

Người dân không còn phản đối xây dựng cảng Long Sơn

Thanh Phương 04/11/2023 - 17:00

Những ngày qua, sau khi được tuyên truyền, vận động, giải thích người dân xã Hải Hà (Nghi Sơn, Thanh Hóa) không còn tụ tập đông người phản đối xây dựng Cảng container Long Sơn. Ngư dân đã lên thuyền vươn khơi đánh bắt, học sinh trở lại trường để theo đuổi giấc mơ tri thức.

Khi được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật, ủng hộ dự án trọng điểm của tỉnh và không nghe theo lời kích động, lôi kéo của các đối tượng xấu tụ tập đông người, buộc con em nghỉ học để tham gia.

Sự kiên trì và khéo léo đã tạo ra sự chuyển biến, đa phần người dân hiểu rõ quyền, lợi ích chính đáng của mình không bị xâm phạm, ảnh hưởng.

phandoi.jpg
Người dân tụ tập đông người khiến giao thông bị ùn ứ.

Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2.

Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

khuvuthicong.jpg
Khu triển khai dự án ảnh hưởng không nhiều tới người dân

Có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Khi đã thông về tư tưởng, người dân đã chủ động giải tán, ký cam kết không tụ tập đông người, tiếp tục để con em mình tới trường theo học như bình thường.

Bản thân ngư dân tranh thủ thời tiết nắng ráo, đang vào mùa đánh bắt, 415/415 tàu thuyền của ngư dân xã Hải Hà đã ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Không ít thuyền đã trúng mẻ moi lớn, với giá thu mua khoảng 8 nghìn đồng/kg, mỗi chuyên ra khơi cho thu nhập vài triệu đồng.

taptrungcang.jpg
Người dân không còn tụ tập đông người.

Trong quá tình tụ tập đông người, 25 người bị các đối tượng xấu xúi giục, kích động phản đối xây dựng Bến số 3, Cảng container Long Sơn bị lực lượng chức năng tạm giữ trước đó cũng đã được về nhà để tiếp tục lao động sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Mai Sỹ Lân cho biết: Trong quá tình triển khai dự án này, Thị xã đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền.

“Chúng tôi cũng nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai.

Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản. Đây là bài học lớn về sự kiên trì, mềm mỏng trong quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, để các dự án sau này được diễn ra thuận lợi; đồng thời có việc tổ chức, định hướng nghề nghiệp từ sớm cho các em học sinh”.

neodau.jpg
Ngư dân yên tâm vươn khơi đánh bắt thủy sản

Khi đi vào vận hành, Dự án Cảng container Long Sơn sẽ cùng với Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước.

Công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân không còn phản đối xây dựng cảng Long Sơn